Quốc tế

Bắc Kinh "bị sốc" khi Mỹ áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

(DNVN)-Trung Quốc tuyên bố họ "bị sốc" sau khi Mỹ thông báo kế hoạch đánh thuế mới, động thái làm leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia này.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Cụ thể, Mỹ đã công bố danh sách hàng nghìn sản phẩm Trung Quốc dự kiến bị áp thuế quan 10%. Tổng giá trị nhập khẩu vào Mỹ hàng năm của danh sách hàng Trung Quốc này là 200 tỷ USD. 

Động thái này đưa ra chỉ ít ngày sau khi hai quốc gia đánh thuế theo kiểu "ăn miếng trả miếng" đối với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của còn nước còn lại. 

Theo BBC, Bắc Kinh đã miêu tả đe dọa mới nhất của Washington là "hoàn toàn không thể chấp nhận được", vì cho rằng nó sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. 

"Cách hành xử của Mỹ đang gây hại cho Trung Quốc, làm tổn hại thế giới và gây nguy hại cho chính họ", một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố. 

Bắc Kinh "bị sốc" khi Mỹ lại áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Theo vị phát ngôn viên này, chính phủ Trung Quốc sẽ phải thực hiện "các biện pháp trả đũa cần thiết". 

Thị trường chứng khoán châu Á đã đồng loạt đi xuống trong ngày 11/7 khi giới đầu tư có tâm lý đề phòng giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế "khổng lồ" leo thang. 

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,6%, trong khi đó chỉ số Shanghai Composite mất 2%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,2%. 

Nhà Trắng khẳng định, kế hoạch đánh thuế mới trên là động thái trả đũa các bước đi thương mại bất bình đẳng của Trung Quốc. 

Mỹ muốn Trung Quốc ngừng các hoạt động được cho là đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Từ tháng 5, Mỹ và Trung Quốc đã có ba cuộc đàm phán cấp cao để giải quyết mâu thuẫn thương mại nhưng không thành công.

 

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, không có sự biện minh nào cho hành động trả đũa của Trung Quốc. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo