Quốc tế

Bắc Kinh lên tiếng sau khi Trump nói Trung Quốc "ăn hiếp" Mỹ

(DNVN)-Trong khi những tuyên bố gây sốc nhằm vào Trung Quốc đã giúp ông Donald Trump tiến gần hơn đến việc trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích tỷ phú này.

"Chúng ta không thể tiếp tục cho phép Trung Quốc ăn hiếp quốc gia chúng ta, và đó là những gì họ đang làm. Đây là hành vi trộm cắp lớn nhất trong lịch sử thế giới", tỷ phú Donald Trump phát biểu trong chiến dịch tranh cử tại bang Indiana hôm 29/4 vừa qua. 

Trong khi hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc hôm 03/5 đăng tải một bài báo dẫn lời các chuyên gia và báo chí phương Tây chỉ trích bình luận "ăn hiếp" của ông Trump, hãng tin quốc gia này đã không đưa ra phản ứng chính thức nào.

Bắc Kinh lên tiếng sau khi Donald Trump tuyên bố Trung Quốc "ăn hiếp" Mỹ 

Hôm 27/4, Global Times - tờ báo có tư tưởng hiếu chiến hơn - đã viết rằng, hầu hết chính sách ngoại giao của ông Trump sẽ "chứng tỏ sự giả dối, và mâu thuẫn". Theo Global Times, ông Trump "hoàn toàn sai lầm về cách thức các nền kinh tế hoạt động trong thế giới hiện tại".

Bài báo trên cho thấy phản ứng của báo chí nhà nước Trung Quốc thông qua chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Trump cáo buộc Trung Quốc thao túng đồng nội tệ nhằm thúc đẩy xuất khẩu và xây dựng trái phép một "pháo đài" ở Biển Đông.

Trong khi các nhà lãnh đạo nước ngoài từ Thủ tướng Anh David Cameron đến Giáo hoàng Pope đã chỉ trích công khai chống lại tỷ phú Trump kể từ khi ông nổi lên như một ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa vào năm ngoái, Trung Quốc đã tránh tham gia vào cuộc chiến này. Hồi tháng Ba, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã bày tỏ niềm tin rằng, quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể "chịu đựng" được cuộc bầu cử thu hút sự quan tâm hiện nay tại Mỹ, và rằng những lợi ích chung sẽ tiếp tục củng cố quan hệ song phương.

Ông Jin Canrong, giáo sư phụ trách quan hệ quốc tế thuộc Đại học Renmin tại Bắc Kinh cho rằng, hiện Trung Quốc tự tin đủ khả năng để rũ bỏ những chỉ trích gay gắt này. 

"Chiến dịch của ông Trump là một loạt tuyên bố có kịch tính, và những gì ông ấy nói hoàn toàn được thiết kế nhằm giành thắng lợi trong chiến dịch tranh cử. Quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington sẽ không bị thay đổi do mối quan hệ kinh tế bền vững. Dù các ứng viên tranh chức tổng thống nói gì đi chăng nữa, họ sẽ đối xử với Trung Quốc như một đối tác thương mại quan trọng và một cường quốc thế giới", ông Jin nhận định. 

 

Sự dè dặt của truyền thông nhà nước Trung Quốc trước các bình luận của ông Trump có thể xuất phát từ ý nghĩ rằng, những tuyên bố gây sốc của tỷ phú Trump nhằm vào Bắc Kinh sẽ nhạt dần khi chiến dịch tranh cử tiến triển. Nhật Bản và Hàn Quốc - hai đồng minh của Mỹ - đã có sự kiềm chế tương tự hồi tháng Ba khi phản ứng về việc ông Trump cho rằng họ có thể phát triển vũ khí hạt nhân. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, sẽ là "không thích hợp" khi bình luận về cuộc bầu cử Mỹ, trong khi đó Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố sẽ giúp thế giới từ bỏ hạt nhân. 

Chen Fengying, một nhà nghiên cứu kinh tế toàn cầu thuộc Viện nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Đương đại của Trung Quốc, cho biết, chính phủ nước này đơn thuần tuân thủ chính sách chống lại sự can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Ông cho rằng, những tuyên bố của ông Trump không đáng để quan tâm.

"Đừng quan trọng hóa những tuyên bố này. Chúng được sử dụng để thu hút cử tri mà thôi. Quan hệ hợp tác Trung-Mỹ không hề bị ảnh hưởng", ông Chen Fengying nhấn mạnh. 

Nên đọc
NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo