Quốc tế

Bắc Kinh phát hoảng khi Donald Trump dọa bỏ "một Trung Quốc"

(DNVN)-Bắc Kinh bày tỏ "quan ngại sâu sắc" khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dọa sẽ bỏ chính sách "một Trung Quốc" trừ khi nước này có những nhượng bộ về thương mại và các vấn đề khác.

Theo Press TV, chính phủ Trung Quốc hôm 12/12 khẳng định, họ "quan ngại sâu sắc" về tuyên bố gần đây của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng, ông ấy có thể chấm dứt cam kết của Washington về chính sách "một Trung Quốc" trừ khi Bắc Kinh có những nhượng bộ về thương mại và các vấn đề khác.

Chính phủ Trung Quốc cho rằng, việc Mỹ bỏ chính sách "một Trung Quốc" có thể dẫn đến việc Trung Quốc chấm dứt quan hệ hợp tác với Mỹ trong những lĩnh vực chủ chốt. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc "quan ngại sâu sắc" khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dọa bỏ chính sách "một Trung Quốc".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) tuyên bố rằng, nếu nguyên tắc "một Trung Quốc" bị tổn thương hoặc bị phá vỡ, thì sự phát triển ổn định và lành mạnh trong quan hệ Mỹ - Trung cũng như quan hệ hợp tác song phương trong những lĩnh vực chủ chốt sẽ không còn".

Ông Cảnh Sảng cho biết, Bắc Kinh coi Đài Loan là "lợi ích cốt lõi" ảnh hưởng đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, và rằng việc tuân thủ chính sách "một Trung Quốc" là "nền tảng chính trị" trong mối quan hệ với Mỹ. 

Trước đó, cùng ngày, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cảnh báo ông Donald Trump rằng, Trung Quốc có thể vũ trang cho các kẻ thù của Mỹ nếu chính quyền sắp tới của ông không tuân thủ chính sách "một Trung Quốc".

Thời báo Hoàn cầu - tờ báo có quan hệ chặt chẽ với đảng Cộng sản Trung Quốc - khẳng định rằng, chính sách "một Trung Quốc" là "không thay đổi", đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh cần "đấu tranh kiên quyết" với Donald Trump - người sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Mỹ vào ngày 20/01/2017 tới.

Trong bài bình luận này, Thời báo Hoàn cầu viết: "Chính sách một Trung Quốc không thể bị thương mại", và coi ông Trump "như một đứa trẻ mù tịt về ngoại giao".

 

Theo chính sách "một Trung Quốc", Đài Loan được coi là một phần của lãnh thổ Trung Quốc, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách "một Trung Quốc", cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Tuy nhiên, ông Trump đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi đầu tháng 12. Động thái này đã khiến Bắc Kinh "nổi đóa".

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo