Quốc tế

Bắc Kinh: Triều Tiên không tin Nga-Trung mà ảo tưởng về vũ khí hạt nhân

(DNVN)-Theo một bình luận của tờ Nhân dân Nhật báo phiên bản tiếng nước ngoài của Trung Quốc, Triều Tiên đã trở thành mối đe dọa ngày càng lớn với Trung Quốc, đồng thời so sánh bất ổn trên bán đảo Triều Tiên với cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria.

Bài bình luận trên mục Xiakedao của tờ Nhân dân Nhật báo số ra hôm 07/4 cho hay, đã đến lúc Triều Tiên phải suy nghĩ lại chiến lược vũ khí hạt nhân của họ, bởi rốt cuộc chiến lược này có thể gây nguy hiểm cho thể chế chính trị của Bình Nhưỡng. 

Bài bình luận cho biết, mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã xấu đi, đặc biệt kể từ khi Bộ Thương mại Trung Quốc tung ra các biện pháp trừng phạt ủng hộ lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc, theo đó cấm nhập khẩu sắt, than đá, quặng sắt, vàng, titan và đất hiếm; đồng thời ngăn chặn xuất khẩu một loạt các sản phẩm, trong đó có nhiên liệu máy bay phản lực, sang Triều Tiên. Lệnh trừng phạt này có khả năng sẽ tác động đến Bình Nhưỡng từ nửa năm đến 1 năm.

Quốc kỳ Trung Quốc và Triều Tiên trong một sự kiện liên quan tới quan hệ hai nước. 

Lệnh trừng phạt của LHQ được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1 và phóng một tên lửa tầm xa hồi tháng 2.

Bài báo của Nhân dân Nhật báo cũng cho biết, tất cả các đe dọa quân sự từ phía Triều Tiên vẫn chỉ là sự phô trương nhằm gia tăng các lựa chọn mặc cả, chứ họ không hề có bất cứ ý định thực sự nào về việc phát động chiến tranh. 

Theo bài báo này, Bình Nhưỡng đã thiếu khả năng hoặc quyết tâm phát động chiến tranh, trong khi đó ở trong nước họ đang sử dụng tư tưởng chống Mỹ như một cách để đoàn kết người dân. 

Bài báo còn chỉ trích Triều Tiên không tin tưởng Trung Quốc và Nga trong việc đảm bảo an ninh quốc gia, thay vào đó họ lại đặt niềm tin về an ninh thông qua vũ khí hạt nhân

Bài báo cũng so sánh bất ổn trên bán đảo Triều Tiên với cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria. 

 

"Khủng hoảng chính trị tại Syria để lại hậu quả cho 20 triệu dân. Sẽ như thế nào khi bán đảo Triều Tiên có tới trên 80 triệu dân. Với khả năng quản lý, công nghệ, quân sự và kinh tế không tương xứng, nếu có bất cứ hoạt động rò rỉ hạt nhân nào, như những gì đã xảy ra tại Nhật Bản.. điều gì sẽ xảy ra đối với an ninh của Trung Quốc tại khu vực Đông Bắc?", bài báo có đoạn viết.

Nên đọc
NM (Theo South Morning Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo