Thị trường

Bạc Liêu, Cà Mau "vỡ nợ": Bộ Tài chính nói gì?

(DNVN) - Trước tình trạng một số địa phương hết tiền chi trả hoạt động, trở thành những con nợ như Bạc Liêu và Cà Mau, đại diện Bộ Tài chính cho biết đã yêu cầu các các đơn vị báo cáo về tình trạng thu chi.

Trước đó, báo chí đưa tin 2 địa phương là Bạc Liêu Cà Mau đang lầm vào hoàn cảnh hết tiền chi trả hoạt động và trở thành những con nợ.

Theo đó, đối với TP Cà Mau, theo báo cáo tài chính của tỉnh này, vào năm 2012, tổng chi của TP trên 555 tỉ đồng, trong khi thu ngân sách chỉ hơn 500 tỉ. Để đủ điều kiện quyết toán ngân sách, TP Cà Mau điều chỉnh số tiền mất cân đối trên sang năm sau.

TP. Cà Mau. Nguồn: Internet.

Năm 2013, nguồn ngân sách của TP Cà Mau trên 536 tỉ nhưng TP chi đến trên 627 tỉ, tiếp tục mất cân đối trên 90 tỉ đồng. Và khi năm 2013 ngân sách mất cân đối thì ứng trước ngân sách của năm 2014 để bù vào. Vì vậy ngân sách bị mất cân đối lại tiếp tục diễn ra.

Tính từ đầu năm 2015 đến chưa hết tháng 11, số nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) từ nguồn vốn cân đối ngân sách TP và nguồn tỉnh hỗ trợ là trên 60 tỉ đồng (ước tính khi các công trình hoàn thành khối lượng, số nợ này gần 90 tỉ đồng).

Trước đó, năm 2014 nợ đọng XDCB lên đến 95 tỉ đồng; năm 2013 nợ 40 tỉ đồng; năm 2012 nợ 55 tỉ đồng… Luôn trong tình trạng “hụt hơi” như thế nhưng lãnh đạo TP cho biết đang phấn đấu đưa TP Cà Mau trở thành đô thị loại 1 vào năm 2020.

Trước TP Cà Mau, tỉnh Bạc Liêu cũng xôn xao khi được biết Ban Chấp hành Thành ủy Bạc Liêu liên tiếp nhận được văn bản “đối chiếu công nợ”. Một văn bản có liên quan đến việc bàn giao giữa lãnh đạo cũ và mới, xác định Thành ủy Bạc Liêu đang nợ đến 19 khoản, tổng cộng gần 2,819 tỷ đồng, trong đó nợ tiền khám sức khỏe năm 2015 hơn 619 triệu đồng, nợ bảo BHXH khoảng 366 triệu đồng, nợ tiếp khách 192 triệu đồng…

Về vấn đề này, trả lời trên báo VnExpress, ông Võ Thành Hưng - Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ Ngân sách (Bộ Tài chính) cho biết, qua trao đổi với địa phương, tỉnh Bạc Liêu khẳng định sẽ tự xử lý được bằng những nguồn cân đối và đảm bảo không ảnh hưởng đến dự toán chung. 

 

Theo ông Hưng, Thành ủy TP Bạc Liêu là đơn vị sử dụng ngân sách của thành phố nên trước hết thành phố phải xem lại triển khai dự toán của đơn vị mình. Nếu khó khăn thì lên tỉnh xử lý theo tinh thần đảm bảo dự toán và Chỉ thị 06 của Thủ tướng.

Cũng theo ông Hưng, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành báo cáo về tình trạng thu chi hiện nay sau hai trường hợp Bạc Liêu và Cà Mau. Tuy nhiên, đến nay, chưa phát sinh trường hợp địa phương nào gặp khó khăn khác và khẳng định đây chỉ là hai trường hợp cá biệt. 

Trước việc xảy ra tình trạng trên, ông Hưng khẳng định sắp tới sẽ có động thái mới siết chặt lại việc chi tiêu của các địa phương. Ông Hưng cũng cho biết, theo chỉ thị 06 của Thủ tướng, các địa phương phải tự cân đối được chi tiêu, nếu bị thâm hụt sẽ phải có phương án cắt giảm chi và nguồn dự phòng, nguồn tiết kiệm 10% để tự bù đắp. 

Ông Hưng cũng tiết lộ, Bạc Liêu và Cà Mau nằm trong nhóm 50 tỉnh nhận bổ sung cân đối ngân sách Trung ương hàng năm. Nếu sử dụng hết các nguồn này vẫn không thể cân đối được phải báo cáo trung ương xem xét cung ứng nhằm đảm bảo các nhiệm vụ chi quan trọng của địa phương, đặc biệt như chi cho con người và an sinh xã hội.

VĂN HUY (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo