Xã hội

Bạc Liêu: Thất thu vụ tôm, lấy gì ăn Tết?

“Năm nay số tôm thả vụ Tết mới được mười mấy hai mươi ngày bỗng dưng bệnh rồi tiêu hơn 90%, tôi chưa kịp thu được gì cả, xem như mất trắng gần hết, lỗ vốn, lại nợ. Vụ tôm để ăn Tết mà kiểu này thì coi như tôm chết mà Tết cũng hết”...


Những ngày cận Tết, chúng tôi về một số địa phương ở tỉnh Bạc Liêu để xem tình hình đón Tết của người dân xứ “công tử” này. Tại nội ô Thành phố Bạc Liêu, không khí đón Tết khá tất bật với hoa cảnh đẹp mắt và kinh doanh buôn bán sôi nổi.

Thế nhưng cách nội ô thành phố không xa, ở những vùng ngoại ô lại là một không khí đón Tết trái ngược hẳn. Không khí của người dân nuôi tôm ở đây trầm lắng hơn, thậm chí buồn não ruột như kiểu nói của những người dân mà chúng tôi gặp.

Chúng tôi đến nhà ông Trần Văn Quang (ngụ phường Nhà Mát) khi gia đình đang lo lắng chưa biết đón Tết ra sao. Ông Quang cho biết, hơn 10 năm nuôi tôm nhưng chưa năm nào lại khổ và cũng chưa có cái Tết nào “rầu cả ruột gan” như năm này.

Ông Quang cho biết, ông nuôi được khoảng 3 công đất ao tôm, những năm trước ông thu hoạch khá nên cuộc sống cũng như mỗi cái Tết đều vui tươi phấn khởi. Thế nhưng không hiểu sao năm nay lại vèo một cái mất gần hết số tôm nuôi khiến cả nhà chuẩn bị ăn Tết mà “cười ra nước mắt”.

“Năm nay số tôm thả vụ Tết mới được mười mấy hai mươi ngày bỗng dưng bệnh rồi tiêu hơn 90%, tôi chưa kịp thu được gì cả, xem như mất trắng gần hết, lỗ vốn, lại nợ. Vụ tôm để ăn Tết mà kiểu này thì coi như tôm chết mà Tết cũng hết”, ông Quang rầu rĩ nói. 

Cũng như ông Quang, ông Mười Út (phường Nhà Mát) ngậm ngùi cho biết, vụ tôm của ông vừa rồi cũng thất bát trên 95%, mất sạch vốn nên cái Tết này, gia đình ông Út cũng chưa biết ăn như thế nào.

Theo ông Quang, rất nhiều hộ nuôi tôm năm nay không thu được nhiều, có nhiều hộ mất trắng rất xót xa bởi mỗi vụ nuôi đều đổ vốn liếng cao. Trong vụ nuôi ăn Tết nhiều người quyết định “đánh một quả” để đón Tết cho rình rang nhưng khi tôm bị bệnh chết sạch thì đành phải ngậm ngùi vì không có Tết.

Không chỉ ở Thành phố Bạc Liêu, một số huyện khác trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cũng xảy ra tình trạng vụ tôm không được như ý trong dịp Tết này. Qua hỏi thăm một số hộ ở huyện Giá Rai, Đông Hải, Hòa Bình…hầu hết họ cho biết năm nay đón Tết không được phấn khởi lắm.

Tuy vậy, người dân nuôi tôm cũng cho biết vẫn sẽ đón Tết trên tinh thần “có gì ăn nấy” và họ mong năm sau sẽ sung túc hơn trong mùa vụ tôm mới với hy vọng trúng lớn.

 

 

Thảo Nguyên (Theo Dân trí)

                                                                         

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo