Pháp luật

Bắc Ninh: Thu hồi đất trái thẩm quyền, người dân bức xúc

Cho rằng việc thu hồi đất là trái thẩm quyền, việc bồi thường về đất, tài sản trên đất chưa đúng với chính sách pháp luật về đất đai, hàng chục hộ dân ở Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh đã có đơn thư kêu cứu tới các cơ quan báo chí.
 
Người dân vô cùng bức xúc
 
Theo đơn trình bày của các hộ dân ở phường Đồng Kỵ, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thì năm 2012 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành 02 quyết định thu hồi đất (Quyết định 827 và Quyết định 847) thu hồi đất nông nghiệp của người dân ở phường Đồng Kỵ, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị và xây dựng hạ tầng kỹ thuật thể thao, trường học, công trình công cộng khu đô thị tại Đồng Kỵ.
 
Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cũng như bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất có nhiều điểm chưa thỏa đáng nên đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân.
 
Khu đất bị thu hồi phục vụ dự án từng là những cánh đồng lúa năng xuất cao
 
Chị Nguyễn Thị Hà (trú ở Khu Cầu Đôi, phố Thanh Nhàn, phường Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh) bức xúc nói: “Nhiều hộ dân ở đây bị thu hồi hầu hết diện tích đất nông nghiệp trong khi việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân rất thấp, không đủ để người dân chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống mới”.
 
“Suốt hơn 2 năm qua, chúng tôi đã khiếu nại lên UBND tỉnh, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh để yêu cầu giải quyết thế nhưng phía UBND tỉnh lại đùn đẩy trách nhiệm xuống UBND TX Từ Sơn. Thậm chí, đến nay chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn đến UBND tỉnh Bắc Ninh nhưng chưa nhận được một câu trả lời nào bằng văn bản”, chị Hà nói.
 
Có mặt ở phường Đồng Kỵ, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, nhóm PV mới hiểu được sự bất bình của người dân liên quan đến việc thu hồi đất. Hàng chục hộ dân kéo xuống đường, ùa ra khu đất mới bị san lấp để phản đối việc chủ đầu tư “tự tiện” lấy đất trồng lúa của dân để làm dự án.
 
Người dân bức xúc tập trung phản đối dự án vì cho rằng việc thu hồi đất chưa đúng pháp luật
 
Ông Chử Văn Canh (Đồng Kỵ, Bắc Ninh) cho hay: “Thực tế diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để phục vụ các dự án là đất trồng lúa cho năng xuất cao chứ không phải là đất khó canh tác. Là những người trực tiếp làm nông nghiệp trên đồng ruộng của mình chúng tôi hiểu rõ điều này. Nay đất bị thu hồi hơn 3/5 diện tích, 16.000 người dân Đồng Kỵ đứng trước nguy cơ bị thiếu lương thực, không có thu nhập từ nông nghiệp”.
 
Không ít người dân cho rằng việc UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND TX Từ Sơn thu hồi đất của người dân phường Đồng Kỵ giao cho công ty TNHH Nam Hồng và công ty xây dựng đường 295B là vị lợi ích nhóm? Vì quyền lợi của một số ít người mà làm ảnh hưởng đến cuộc sống của toàn thể người dân Đồng Kỵ.
 
Quyết định thu hồi đất trái thẩm quyền?
 
Trong đơn thư gửi cơ quan báo chí, nhiều hộ dân ở Đồng Kỵ, TX Từ Sơn, Bắc Ninh cho rằng: Việc người dân tỏ ra bức xúc với việc thu hồi đất trước hết là vì Quyết định thu hồi đất của chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh là một quyết định hành chính trái thẩm. Thế nhưng, “năm lần, bảy lượt” người dân khiếu nại, đề nghị phía UBND tỉnh xem xét lại tính đúng đắn của văn bản thì chỉ nhận được sự “im lặng” khó hiểu từ người có thẩm quyền.
 
Được biết cả hai Quyết định thu hồi đất số 827 và 847 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đều do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh ký thay.
 
Trao đổi với PV về tính chất pháp lý của hai Quyết định thu hồi đất trên, luật sư Nguyễn Đình Ngãi, Đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh cho biết:
 
“Thu hồi đất là việc Nhà nước ra quyết định hành chính để thu lại quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất đã giao cho tổ chức, UBND xã, phường, thị trấn quản lý theo quy định của Luật này. Như vậy hình thức văn bản của Nhà nước ban hành khi thu hồi đất là quyết định hành chính”.
 
Theo luật sư Ngãi: ”Đất đai là tài sản, là tư liệu sản xuất đặc biệt không có gì thay thế được. Với tầm quan trọng như vậy, nên pháp luật đã quy định thẩm quyền định đoạt là tập thể UBND, chứ không phải thẩm quyền cá nhân Chủ tịch UBND. Chủ tịch UBND khi ký các quyết định thu hồi đất là ký văn bản với tư cách là người đứng đầu thay mặt UBND. Vấn đề này đã được nêu rõ và cụ thể hóa tại Điều 44, Luật đất đai 2003.”
 
Thế nhưng, cả hai quyết định thu hồi đất số 827 và 847 tại Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh lại là quyết định mang tính chất cả thể của Chủ tịch UBND tỉnh. Thậm chí, ngay cả người ký quyết định cũng không phải là ông Chủ tịch tỉnh mà là một Phó chủ tịch.
 
Cần phải nhấn mạnh rằng, Luật đất đai 2003 đã có một quy định rất rõ ràng rằng: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất quy định tại  Điều 44 của luật này không được uỷ quyền. Đây là quy định ngắn gọn, dễ hiểu. Song không biết vì lẽ gì mà UBND tỉnh Bắc Ninh lại ban hành 02 văn bản khó hiểu đến như vậy?
 
Việc bạn hành văn bản không đúng luật cùng với cách thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng đã khiến cho nhiều người dân ở phường Đồng Kỵ, TX. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh bức xúc kéo dài. Hơn bao giờ hết người dân Đồng Kỵ cần một câu trả lời, một cách giải quyết thấu tình, đạt lý từ phía chính quyền địa phương.
Theo Phununews
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo