Pháp luật

Bài 1: Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu "lạm quyền", chọn nhà thầu trái luật?

Ngày 31/5/2016 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã ký văn bản khẩn số 2677/UBND-VX về việc thực hiện các gói thầu thiết bị y tế dự án xây dựng mới Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Lần đầu tiên, một vị Phó Chủ tịch đã dám ra “mệnh lệnh” thay đổi đối tượng liên danh dự thầu dự án mang tầm quốc gia - từng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chỉ định thầu theo đề nghị của tập thể Thường trực UBND TP.HCM. Điều gì đang xảy ra tại dự án bệnh viện nghìn tỷ này?

Dự án được Thủ tướng Chính phủ chỉ định cơ chế đặc thù

Quyết định 3081/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP.HCM đã quyết định về duyệt chọn Liên danh nhà thầu triển khai thực hiện dự án Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Công văn số 2677/UBND-VX của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã “phớt lờ” Quyết định 3081/QĐ-UBND trước đó 2 năm của Chủ tịch UBND TP.HCM.

Công văn số 2677/UBND-VX của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã “phớt lờ” Quyết định 3081/QĐ-UBND trước đó 2 năm của Chủ tịch UBND TP.HCMQuyết định 3081/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP.HCM đã quyết định về duyệt chọn Liên danh nhà thầu triển khai thực hiện dự án Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Nam Định


Quay ngược thời gian trở lại ngày 16/9/2013, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 346/TB-VPCP, thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý áp dụng cơ chế đặc thù để xây dựng hoàn thành các Bệnh viện trọng điểm tại Hà Nội và TP.HCM trong thời gian sớm nhất. Riêng đối với dự án Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Ung Bướu TPHCM Cơ sở 2 (TP.HCM), Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý đề nghị của tập thể Thường trực UBND TP.HCM về việc chỉ định tổng thầu EPC để xây dựng 2 bệnh viện của TPHCM. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng tại TPHCM đã công bố thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để lựa chọn các nhà thầu có năng lực để nghiên cứu hồ sơ chỉ định tổng thầu 2 dự án trên.

Ngày 24/12/2013, Sở Y tế TP.HCM có tờ trình số 8483/SYT-KHTH về việc chọn tổng thầu EPC thực hiện dự án Bệnh viện Nhi đồng TP và Bệnh viện Ung bướu (Cơ sở 2), trong đó tổng hợp kết quả xem xét hồ sơ năng lực của 3 đơn vị gồm: Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – TNHH MTV (CC1); Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) và Công ty CP Armephaco (Armephaco).

Chính Sở Y tế TP.HCM đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét và thống nhất trình Thường trực Thành ủy chủ trương chấp thuận cho Tổng Công ty CC1 thực hiện tổng thầu EPC dự án Bệnh viện Nhi đồng Thành phố; HBC thực hiện tổng thầu EPC dự án Bệnh viện Ung bướu (Cơ sở 2) và Công ty Armephaco tham gia với tư cách đơn vị cung cấp trang thiết bị y tế cho 2 dự án trên.

Cũng cần nêu rõ, theo đúng quy định của Luật Đấu thầu, ngày 28/12/2013, Tổng Công ty CC1 đã chính thức ký liên danh nhà thầu với Công ty CP Armephaco, vì đây là một doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực cung cấp thiết bị y tế. Cụ thể, CC1 chỉ thực hiện chính yếu việc xây dựng công trình, cung cấp lắp đặt hệ thống M&E (không bao gồm hệ thống khí y tế và hệ thống khí sạch cho phòng mổ) cho gói thầu. Về phía liên danh thầu, Armephaco đảm nhiệm chính yếu việc cung cấp và lắp đặt tất cả các thiết bị y tế trong gói thầu.

Thế nhưng, gần đây, không hiểu vì lý do gì CC1 sau khi được tập thể Thường trực UBND TP.HCM thống nhất chỉ định thầu, ngay lập tức CC1 đã trở mặt “lừa dối” Thường trực UBND TP.HCM và phối hợp cùng Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TPHCM, tiếp tục ký trình Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Thu chọn Công ty CP Kỹ thuật và Thiết bị y tế Sài Gòn (SAGOMED) thay thế Armephaco thực hiện gói thầu Thi công, cung cấp và lắp đặt hệ thống khí y tế; Thi công, cung cấp và lắp đặt hệ thống khí sạch và nội thất phòng mổ thuộc dự án Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Những điều trái luật !

Dự án Bệnh viện Nhi đồng Thành phố còn phải chờ đợi biết bao nhiêu năm nữa mới hoàn thành ?
Dự án Bệnh viện Nhi đồng Thành phố còn phải chờ đợi biết bao nhiêu năm nữa mới hoàn thành ?

Quy định của tại Chương XI Luật Đấu thầu quy định rõ các hành vi bị cấm và xử lý vi phạm về đấu thầu, theo đó, Điều 89 Luật này quy định cấm hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu”. Luật này cũng nghiêm cấm hành vi thông thầu, bao gồm cả hành vi “Thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu” (khoản 2, Điều 89).

Như vậy, có thể nói theo quy định pháp luật, việc Tổng Công ty CC1 liên danh cùng Armephaco để tham gia đấu thầu, sau đó được chỉ định thầu rõ ràng là căn cứ theo đúng quy định pháp luật. Ngược lại, sau khi trúng thầu, việc CC1 tự ý thay thế Armephaco bằng SAGOMED là việc làm sai trái, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về kinh tế, Luật Đấu thầu.

Nghiêm trọng hơn, việc chính Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu ký một công văn khẩn số 2677/UBND-VX thay thế cho Quyết định số 3081/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP.HCM về duyệt hình thức lựa chọn nhà thầu và chỉ định nhà thầu triển khi thực hiện dự án Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, là việc can thiệp trái luật vào quan hệ kinh tế giữa các liên danh nhà thầu, có dấu hiệu vi phạm Điều 89 Luật Đấu thầu.

Không lẽ Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Thu không hiểu rằng quy trình xét duyệt đấu thầu trước đây của Chủ tịch UBND TP.HCM đã trải qua 2 năm trời, tính từ ngày 23/5/2014, thời điểm UBND TP.HCM có công văn 2303/UBND-ĐT về hình thức lựa chọn nhà thầu, trải qua hàng trăm cuộc họp phản biện và nghiên cứu triển khai đấu thầu. Việc bà Thu không tổ chức xin ý kiến của tập thể Thường trực UBND TP.HCM, vội vã và rất nhiệt tình ra văn bản chấp thuận cho SAGOMED tham gia thực hiện gói thầu là vì lý do gì ?

Theo một luật sư phân tích, chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu rõ ràng mang dấu hiệu lạm quyền vì công văn của Bà Thu mang tính “mệnh lệnh” cá nhân, trong khi công văn này khi vừa khai sinh đã “xóa bỏ” và “phớt lờ” tính hợp pháp của Quyết định số 3081/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP.HCM - một quyết định hành chính được ban hành theo đúng thể thức và quy phạm pháp luật.
Điều gì đang xảy ra tại dự án nghìn tỷ Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố ? Ai tham mưu cho Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu ký ban hành công văn trái pháp luật ? Trách nhiệm của Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM ra sao ? Nhóm PV Báo Bảo vệ Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả trong các bài viết tiếp theo.

Theo báo Bảo vệ pháp luật
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo