Xã hội

Bài 3: Nguyên Chủ tịch thị xã Sầm Sơn "tiếp tay" cho những sai phạm của FLC

(DNVN) - Thanh tra tỉnh Thanh Hoá cũng đã chỉ rõ hàng loạt vi phạm của ông Trịnh Huy Triều – Bí thư thị uỷ Sầm Sơn (nguyên chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn) khi thực hiện nhiệm vụ, trong đó vị tân bí thư đã "tiếp tay" cho nhiều sai phạm liên quan đến dự án của FLC.

Tỉnh chưa phê duyệt, CT thị xã Sầm Sơn "vội vàng" giao đất cho FLC

Ngày 10/8/2015, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã thành lập đoàn xác minh làm rõ nội dung đơn thư tố cáo của công dân liên quan tới ông Trịnh Huy Triều (thời điểm này là chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn). Theo đó, nhiều sai phạm của ông Triều đã được đoàn thanh tra làm rõ.

Sau khi UBND tỉnh Thanh Hoá có Quyết định số 2845/QĐ-UBND uỷ quyền quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với Dự án sân golf tại xã Quảng Cư, ngày 19/9/2014 UBND thị xã Sầm Sơn đã ban hành Quyết định số 1868/QĐ-UBND thu hồi gần 11 héc ta đất rừng phòng hộ do UBND xã Quảng Cư quản lý để thực hiện Dự án sân golf.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của ông Trịnh Huy Triều bị "phanh phui".

Tiếp đó, ngày 22/9/2014, thị xã Sầm Sơn lại có Quyết định số 1872/QĐ-UBND thu hồi trên 24 héc ta đất tại xã Quảng Cư để thực hiện Dự án khu resort, trong đó có 13,1 héc ta là đất rừng phòng hộ.

Điều đáng nói, UBND tỉnh Thanh Hoá chưa uỷ quyền cho UBND thị xã Sầm Sơn thu hồi đất phục vụ Dự án khu resort nhưng ông Trịnh Huy Triều đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, làm trái thẩm quyền khi tự ý giao đất cho Công ty FLC tiến hành đầu tư xây dựng.

“Tàn phá” rừng phòng hộ, “chiếm” đất trái phép

Cũng liên quan tới diện tích rừng phòng hộ tại xã Quảng Cư, theo quyết định số 2784/QĐ-UBND ngày 28/8/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án sân golf và các dự án tại Khu du lịch sinh thái Quảng Cư, Công ty FLC có trách nhiệm phối hợp với Sở NN&PTNT nghiên cứu, tính toán kỹ việc giữ chiều dày lớp rừng phòng hộ ven biển để bảo vệ, chống xâm thực của biển vào dự án và đảm bảo quy định của pháp luật.

Trong báo cáo số 81/TTr-FLC ngày 13/10/2014 của công ty FLC gửi Sở NN&PTNT về việc chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ sang mục đích đất thực hiện dự án Sân Golf và khu nghỉ dưỡng Quốc tế FLC Sầm Sơn, Công ty đã cam kết trong quá trình khai thác đảm bảo khai thác không làm ảnh hưởng đến dải cây rừng phòng hộ ven biển.

 

FLC "tàn phá" rừng phòng hộ trái phép, thay vào đó là những hàng dừa trơ trụi.

Theo trích đo địa chính tại Dự án sân Golf, diện tích nguyên thửa rừng phòng hộ là 97.945,2 m2; diện tích thu hồi là 71.311 m2; diện tích còn lại là 26.634,2 m2 không nằm trong phạm vi GPMB và giao đất cho Công ty FLC, nhưng FLC ngang nhiên phá rừng và “chiếm” khu đất này.

Tại dự án khu resort, phần diện tích nằm ngoài quy hoạch đã thu hồi là 127.808,4 m2 cũng được FLC sử dụng. Tuy nhiên, đại diện Công ty FLC đã “gian dối” khi cho rằng, công ty để một số hộ dân khai thác và sử dụng.

Vi phạm trắng trợn này đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng các cơ quan chức năng xã Quảng Cư và thị xã Sầm Sơn không hề có biện pháp kiểm tra, xử lý, ngăn chặn. Kết luận thanh tra cũng “quy” rõ trách nhiệm quản lý thuộc về chủ tịch UBND xã Quảng Cư và chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn.

Theo thông tin từ phòng Quản lý đất đai – Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá, tính đến hết tháng 1/2016, tổng diện tích đất giao cho FLC là 107,49 héc ta, trong đó đất rừng phòng hộ là 12,91 héc ta.

Ngư dân Sầm Sơn tập trung phản đối gay gắt dự án của FLC.

Như vậy, hàng chục héc ta rừng đã bị FLC “đốn hạ” khi chưa được tỉnh Thanh Hoá phê duyệt giao đất. Thêm vào đó, diện tích rừng công ty này chiếm dụng để xây dựng, quy hoạch thêm vào dự án lên tới 15,5 héc ta, hơn gấp đôi diện tích thực tế đã được giao. Hầu hết phần diện tích rừng phòng hộ này đã bị FLC “xoá sổ”, thay vào đó là những hàng dừa trơ trụi lá.

 

Tự ý thi công đường, “chiếm” làm…của riêng

Ngày 05/6/2015, UBND tỉnh Thanh Hoá có Quyết định số 1619/QĐ-UBND về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hạ tầng kỹ thuật khu du lịch sinh thái Quảng Cư, giao cho UBND thị xã làm chủ đầu tư và thực hiện các thủ tục đầu tư; nguồn vốn ngân sách Nhà nước từ nguồn ứng trước tiền cấp QSD đất của Công ty FLC.

Ngày 06/6/2015, tỉnh Thanh Hoá có Quyết định số 2203/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư, trong đó có hạng mục đường Hồ Xuân Hương kéo dài, giá trị xây lắp trên 120 tỷ đồng.

Ngày 15/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá có Quyết định số 2603/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Hình thức đấu thầu rộng rãi trong phạm vi cả nước.

Thế nhưng, trước đó nhiều tháng, UBND thị xã Sầm Sơn đã tiến hành GPMB khi chưa có quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường GPMB; giao đất cho Công ty FLC thi công tuyến đường này không thông qua đấu thầu, chưa thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư xây dựng, chưa được phê duyệt hồ sơ thiết kế…

 

Sau khi thi công dự án đường Hồ Xuân Hương kéo dài, FLC xây cổng, "lập chốt" ngăn chặn người dân đi lại.

Được biết, ngày 15/6/2015, đường Hồ Xuân Hương kéo dài đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, bà con Sầm Sơn nói riêng, và người dân cả nước cũng…không được sử dụng con đường nhà nước đầu tư xây dựng này. Công ty FLC tiếp tục “chiếm” làm của riêng khi xây cổng, chặn barie và cử bảo vệ túc trực, xua đuổi người dân không phải khách du lịch đi vào khu vực này.

Nguyên chủ tịch UBND thị xã nói gì về sai phạm của mình?

"Không nhớ, không biết" là những cụm từ mà tân Bí thư thị ủy Sầm Sơn trả lời trước câu hỏi của PV về những sai phạm của Tập đoàn FLC trong thời gian ông Trịnh Huy Triều đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND Thị xã Sầm Sơn. (!?)

Thêm vào đó, khi PV hỏi về đoạn đường từ khu Vạn Chài nối đường Hồ Xuân Hương cũ đến đê Sông Mã do FLC làm chủ đầu tư đã có hồ sơ thiết kế hay chưa. Ông Triều cho biết, việc làm đường của FLC "chắc là phải có thiết kế" và được tỉnh phê duyệt. Ông Triều cũng khẳng định, tất cả bà con cam kết, tự nguyện bàn giao đất (!?)

 

Ông Trịnh Huy Triều - Nguyên chủ tịch Thị xã Sầm Sơn đã "tiếp tay" cho nhiều sai phạm của Công ty FLC.

Những câu trả lời "ngô nghê", né tránh trách nhiệm của ông Triều khiến PV hết sức bất ngờ. Sau khi thôi giữ cương vị chủ tịch UBND thị xã, chuyển sang làm Bí thư thị uỷ, ông Triều "phủi" hết trách nhiệm cho UBND thị xã Sầm Sơn. Trước đó, sau khi thanh tra tỉnh Thanh Hoá chỉ ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý, ông Triều được "tín nhiệm" bầu vào vị trí Bí thư thị uỷ Sầm Sơn.

Những sai phạm "trắng trợn" của FLC tại Sầm Sơn đã khiến hàng trăm người dân bức xúc, phẫn nộ, nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết thoả đáng. Người dân cũng hiểu được phần nào nguyên nhân sau khi thanh tra tỉnh Thanh Hoá vào cuộc xác minh, chỉ rõ những hành động bao che, tiếp tay của ông Trịnh Huy Triều – Bí thư thị uỷ Sầm Sơn (nguyên chủ tịch thị xã Sầm Sơn).

Tuy nhiên, việc xử lý các cá nhân, tập thể sai phạm; khắc phục hậu quả thì vẫn chưa được tỉnh Thanh Hoá giải quyết triệt để, đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật, khiến cho người dân nơi đây vẫn luôn hoang mang, lo lắng.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Liên quan tới những vấn đề trên, PV đã liên hệ tới UBND thị xã Sầm Sơn. Ông Lê Văn Khoa - Phó CVP UBND thị xã đã tiếp nhận thông tin và sắp xếp trả lời PV, nhưng đến nay đã hơn 01 tháng trôi qua, UBND thị xã Sầm Sơn vẫn chưa có câu trả lời về trách nhiệm giải quyết, xử lý sai phạm tại địa phương.
Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo