Pháp luật

Bài học xót xa cho lòng tham của những kẻ “hôi bia”

Chỉ vì một phút tham lam những lon bia bị rơi rớt từ xe tải xuống đường, mà rất đông người dân ngụ tại TP.Biên Hòa đã ào xuống đường lượm bia về nhà vui vẻ với bạn bè. Điều chua xót, 2 trong số đó đã bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.

 Bị cáo Cường (phải) và Vinh tỏ ra ăn năn hối cải.

Đi tù vì hôi bia

Sáng 8.7, tại UBND P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, TAND TP.Biên Hòa đã mở phiên sơ thẩm, xét xử lưu động và tuyên phạt 6 tháng tù đối với Trần Anh Cường (SN 1984, ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) và 6 tháng tù đối với Đinh Văn Vinh (SN 1967, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”. Qua quá trình điều tra, cơ quan CSĐT CA TP.Biên Hòa còn xác định được 12 người có hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản. Cụ thể: Nguyễn Thị Nguyệt, Trịnh Minh Khánh, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Thị Quyến, Nguyễn Văn Khang, Nguyễn Thị An, Thạch Thị Thu Hà, Nguyễn Công Tâm, Đào Xuân Thành, Nguyễn Văn Trác, Mai Thị Minh Biện, Đinh Thị Lan… Đây đều là những người lao động hành nghề chạy xe ôm, bán nước giải khát, bán vé số và có cả người đi đường, đều ngụ tại TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, do giá trị tài sản chiếm đoạt chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, bản thân các đối tượng đều chưa có tiền án, tiền sự về hành vi chiếm đoạt tài sản nên CA TP.Biên Hòa đã ra quyết định xử phạt hành chính.
 
Tại phiên xét xử, rất đông người dân đã có mặt từ sớm để tham dự phiên tòa. Anh Hồ Kim Hậu (ngụ H.Hoài Ân, Bình Định) là tài xế chở xe bị “hôi bia” của Cty TNHH vận tải và sửa chữa ôtô Trang Tuấn (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) cũng có mặt tại phiên tòa với tư cách người bị hại. Khi được HĐXX hỏi, anh Hậu nói: Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo do họ đã ăn năn hối cải và có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo Cường phải nuôi con nhỏ, còn bị cáo Vinh đã lớn tuổi, đều là người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tại phiên tòa, bị cáo Cường và bị cáo Vinh đều tỏ ra ăn năn hối cải và cho rằng hành vi “hôi bia” của bản thân và nhiều người khác là rất xấu xa.
 
Hàng ngày, qua các phương tiện thông tin truyền thông, các bị cáo cũng được nghe nhiều trường hợp thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta như: Nhặt được chiếc túi xách bên trong có 4 triệu đồng, cô học trò nghèo Hồ Thị Bảy (học sinh lớp 6A6, Trường THCS Mã Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tìm cách trả lại cho người đánh rơi. Nhặt được một túi da có số tiền lớn gần 400 triệu đồng, nhưng không vì lòng tham hay lợi ích cá nhân mà hai người nhặt được đã cất giữ cẩn thận và tìm người đánh mất để trả lại số tiền đó. Đó là câu chuyện thật tưởng như đùa của hai anh nông dân nghèo Đinh Văn Thanh (46 tuổi) và người em rể Đậu Thiên Tĩnh (44 tuổi) ở xóm 3 thôn Phú Hậu (Diễn Tân, Diễn Châu, Nghệ An) – một vị hội thẩm nhân dân dẫn chứng. Tài sản các bị cáo chiếm đoạt không lớn nhưng đã gây ảnh hưởng lớn.
 
Đi ngược truyền thống tốt đẹp
 
Đại diện HĐXX cho rằng, hành vi của 2 bị cáo và 12 người khác chỉ bị xử phạt hành chính đã đi ngược lại truyền thống “tương thân tương ái”, hỗ trợ đùm bọc lẫn nhau - rất tốt đẹp của người Việt Nam ta. Dân tộc Việt Nam có truyền thống “chị ngã em nâng”, những trường hợp như thế thì các bị cáo phải nâng đỡ họ lên, nhưng các bị cáo lại nâng… bia mang về nhà để vui vẻ cùng nhau.
 
Đại diện VKSND cùng cấp cũng cho rằng, việc tham lam cá nhân của các bị cáo đã làm mất đi bản chất tốt đẹp của người Việt. Đây là hồi chuông cảnh báo và là bài học đối với những người đã không giúp đỡ tài xế Hậu mà còn “hôi bia” về nhà để “vui vẻ với nhau”. Có mặt tại phiên tòa xét xử, bà Nguyễn Thị Chiến (62 tuổi, ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho biết: Một lần nữa, các bị cáo trong vụ “hôi bia” lại được HĐXX dạy cho các bài học xót xa về đạo đức mà các bị cáo đã được học từ thời còn vỡ lòng từ gia đình và nhà trường.
 
Theo cáo trạng, ngày 4.12.2013, anh Hậu điều khiển xe ôtô tải BS 79N-1348 vận chuyển 110 két bia Tiger chai, 1.120 thùng Tiger lon và 120 thùng bia Heineken trị giá gần 370 triệu đồng đi từ Q.12, TPHCM – thị trấn Chợ Lầu, H.Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Khi đi đến gần khu vực vòng xoay Tam Hiệp, KP1, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa thì xe gặp sự cố, phanh không có tác dụng nên anh Hậu cho xe chuyển hướng gấp qua đường Bùi Văn Hòa, lực quán tính đã làm dây cáp cố định các thùng bia ở phía sau thùng xe tải bị đứt làm 860 thùng bia Tiger, 118 thùng bia Heineken và 70 két bia Tiger bị văng đổ xuống đường.
 
Thấy vậy, anh Hậu đã cho xe dừng lại cách vị trí đổ bia khoảng 60m và xuống xe bảo vệ số bia trên. Lúc này, nhiều người đi đường thấy số lượng bia nhiều, đổ ra đường và anh Hậu trong tình trạng không thể bảo vệ tài sản nên nhiều người đã xông vào lấy bia. Trong đó, Trần Anh Cường và Đinh Văn Vinh đã xông vào lấy 237 lon bia Tiger, 3 lon bia Heineken, 12 chai bia Tiger bỏ lên xe ba gác ,máy biển số 60X5-7877 chở về nhà trọ của Cường rồi chia cho Vinh 93 lon bia Tiger, 3 lon bia Heineken, 12 chai bia Tiger.
 
Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo