Môi trường

Bãi rác ở nguồn nước sông Đà: Hà Nội cứ yên tâm mà dùng(!?)

“Kết quả phân tích cho thấy, chất lượng nước sạch đều bảo đảm theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Người dân Hà Nội hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nguồn nước sông Đà”.

Đó là khẳng định từ phía Vinaconex khi nói về nguồn nước sạch sông Đà cung cấp cho 70.000 hộ dân Hà Nội tại buổi thông tin báo chí thành ủy Hà Nội chiều 9/12.

 
Liên quan đến thông tin bãi rác Dốc Búng (tỉnh Hòa Bình) xả nước rỉ rác ra sông Đà, gây ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước làm xôn xao dư luận thời gian qua, đại diện Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex cho biết: Công ty đã nhiều lần phối hợp với tỉnh Hòa Bình để đóng cửa bãi rác này. Tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống xử lý nước thải bảo đảm tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường. Về lâu dài, bãi rác Dốc Búng sẽ không ảnh hướng đến chất lượng nước đầu vào.
 
Đại diện Vinaconex cũng cho biết, đơn vị này thường xuyên kiểm tra nguồn nước thô đầu vào. Các công đoạn xử lý, kiểm soát chất lượng nước đến đồng hồ tổng cấp cho khách hàng với 3 cấp độ giám sát. Ngoài ra, công ty còn ký hợp đồng với Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 xét nghiệm các chỉ tiêu A, B, C…
 
“Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy, chất lượng nước sạch đều bảo đảm theo quy chuẩn của Bộ Y tế về chất lượng nước ăn uống và sinh hoạt. Người dân TP Hà Nội có thể yên tâm khi sử dụng nguồn nước sông Đà” – ông Nguyễn Văn Tốn, đại diện Vinaconex khẳng định.
 
Phía Vinaconex cũng nói thêm, công ty chỉ chịu trách nhiệm kiểm soát, bảo đảm chất lượng nước đến đồng hồ tổng bán cho nhà phân phối dịch vụ như Công ty nước sạch Hà Đông, Công ty nước sạch Hà Nội (Hawaco)… Đối với chất lượng nước từ đồng hồ tổng đến đồng hồ người dân do Nhà phân phối dịch vụ kiểm soát và chịu trách nhiệm.
 
Liên quan đến những thông tin phản ánh tại khu đô thị Xa La phải ăn nước sạch sông Đà bị nhiễm Amoni vượt 2,5 lần, theo Vinaconex, nếu thông tin báo chí nêu là đúng thì không phải chỉ khu đô thị này mà ở tất cả các khu vực khác cũng bị nhiễm như vậy.
 
Liên quan đến việc đường ống cấp nước sông Đà 9 lần bị vỡ liên tục, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vinacoxex Lê Doanh Yên cho biết, cơ quan chức năng đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Hiện nay Công ty đang phối hợp cung cấp thông tin để điều tra vụ việc và đến nay vẫn chưa có kết quả.
Theo kế hoạch, đến tháng 6/2015 nếu đường cấp nước sông Đà đảm bảo sẽ có đủ nguồn nước cung cấp cho người dân, ngược lại nếu triển khải chậm sẽ phải chia giờ, phân khu và có thể không cấp được nước liên tục 24/24.
 
Trao đổi với phóng viên về việc cung cấp nước sạch trên địa bàn thủ đô, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Nam Sơn cho biết, chất lượng nước tại một số khu dân cư không bảo đảm đã được chuyển sang sử dụng nguồn nước tập trung của TP.
 
Tại các khu đô thị Mỹ Đình II, Mỹ Đình I , Khu chung cư Nam Đô (chỉ tiêu amoni và nitrit không đạt) và khu tập thể 310 Minh Khai (chỉ tiêu asen không ổn định) đang được Sở Xây dựng phối hợp với Sở Y tế đôn đốc Công ty nước sạch Hà Nội, Ban Quản lý chung cư và khu tập thể khắc phục.
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo