Quốc tế

Bàn cờ Syria: Nếu Mỹ tấn công, Nga có đáp trả quân sự?

(DNVN) - Moscow đã đe dọa bắn rơi mọi tên lửa tấn công Syria trong khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Nga hãy chuẩn bị đi, tên lửa sắp đến rồi. Cuộc khẩu chiến giữa đôi bên dấy lên quan ngại về viễn cảnh Nga-Mỹ đụng độ quân sự tại Syria.

Chiến đấu cơ Nga tại một căn cứ quân sự ở Syria.

Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin đã cảnh báo quân đội Nga có quyền bắn hạ bất cứ tên lửa nào trong trường hợp Mỹ tấn công Syria.

“Các lực lượng Nga sẽ chống lại bất cứ cuộc tấn công nào của Mỹ vào lãnh thổ Syria, bằng việc đánh chặn tên lửa và nơi phóng của chúng", Đại sứ Zasypkin nhấn mạnh và nói thêm rằng, ông chỉ nhắc lại lời đe dọa này theo chỉ đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov.

Trước đó, ngày 11/4, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga Yevgeny Serebrennikov cũng khẳng định rằng Moscow sẽ đáp trả ngay lập tức nếu các lực lượng quân sự của Nga ở Syria bị tấn công.

Những cảnh báo trên được đưa ra sau khi Washington đe dọa tấn công Syria sau khi có cáo buộc chính quyền nước này sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường tại thành phố Douma.

Những lời đe dọa, cảnh báo qua lại giữa Moscow và Washington đang dấy lên quan ngại về nguy cơ Nga-Mỹ đụng độ quân sự tại Syria. 
Tuy nhiên, trong thực tế, theo các nhà quan sát, cho đến nay, ngoại trừ tuyên bố của Đại sứ Nga tại Lebanon, chính bản thân Điện Kremlin thậm chí cố tránh nhắc lại cảnh báo "bắn hạ" tên lửa và máy bay Mỹ khi bị phóng viên hỏi hôm 11/4. 

 

Ngay cả Bộ Quốc phòng Nga cũng không chia sẻ về biện pháp đáp trả nếu Mỹ tấn công Syria đồng thời cũng không nói đến cảnh báo "bắn hạ" tên lửa và máy bay Mỹ trước đó, theo ABC News. 

Điều đó cho thấy, hiện tại Điện Kremlin dường như đang tránh đe dọa quân sự. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thậm chí kêu gọi "tất cả các nước tránh xa những bước gây bất ổn tại Syria".  

Từ đó, theo ABC News, bất chấp những lời đe dọa về "những hậu quả nghiêm trọng" nếu Mỹ tấn công Syria, Nga có thể sẽ lặp lại những gì họ làm năm ngoái, khi ông Trump ra lệnh nã tên lửa vào Syria. 

Năm ngoái, ông Trump đã ra lệnh bắn 56 tên lửa hành trình vào một căn cứ không quân Syria để trả đũa cho một vụ tấn công hóa học. Khi đó, Nga đã không bắn hạ tên lửa hay đáp trả quân sự dù lên án mạnh mẽ hành động của Mỹ.  

Tuy nhiên, một số nhà quan sát Nga cho biết, họ tin rằng Nga có thể sẽ cố bắn hạ một số tên lửa Mỹ để không bị mất mặt.

 

Theo ông Vladimir Frolov, nhà phân tích chính sách đối ngoại ở Moscow, Nga cũng có thể tấn công các tàu chiến và máy bay Mỹ nếu quân nhân Nga bị đe dọa hoặc các lực lượng Nga ở Syria bị đẩy vào tình thế nguy hiểm hơn trước. Nhìn chung, ông Frolov cho rằng, phản ứng của Nga còn phụ thuộc vào quy mô các cuộc tấn công tiềm năng của Mỹ nhắm vào Syria.

Nên đọc
Việt Trần (theo ABC News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo