Quốc tế

Bán Su-30 cho Iran: Nga "dội gáo nước lạnh" lên đầu Mỹ

(DNVN)-Hãng tin TASS dẫn lời một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Matx-cơ-va không cần sự phê chuẩn của Liên Hợp Quốc về thương vụ bán máy bay chiến đấu Su-30 cho Iran.

"Phía Nga không đệ trình yêu cầu phê chuẩn nào lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về thỏa thuận bán chiến đấu cơ Su-30 cho Iran. Không có mặt hàng nào như vậy trên bàn nghị sự. Lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Tehran hiện không còn tồn tại nữa", nguồn tin cho hay. 

Theo nguồn tin, lệnh cấm vũ khí với Tehran không còn tồn tại sau khi Iran và nhóm P5+1 đạt được một thỏa thuận hạt nhân vào tháng 7 năm ngoái. 

Nga tuyên bố không cần sự phê chuẩn của Liên Hợp Quốc về thương vụ bán máy bay chiến đấu Su-30 cho Iran. (Ảnh Tasnim)

"Một thủ tục mới về việc cung cấp vũ khí và các phụ tùng thay thế cho Iran đã được thiết lập. Thủ tục này áp dụng cho 7 loại vũ khí thông thường do Liên hợp quốc quy định, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng tấn công, tàu chiến, hệ thống pháo binh, tên lửa... Theo các điều khoản chính thức, việc cung cấp những loại vũ khí này không bị cấm", nguồn tin cho biết.

Trước đó, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ dùng quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an để ngăn cản Nga bán máy bay chiến đấu Su-30, xe tăng T-90 và trực thăng chiến đấu cho Iran. 

"Thỏa thuận máy bay chiến đấu Su-30 bị cấm theo nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và chúng tôi sẽ ngăn cản việc tán thành bất cứ thương vụ máy bay chiến đấu nào theo nghị quyết của LHQ", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Thomas Shannon phát biểu tại một phiên điều trần của Ủy ban Quan hệ Đối ngoại của Thượng viện Mỹ.

Ông Shannon khẳng định rằng, thương vụ Su-30 bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao cho biết, nghị quyết ngăn chặn Iran thực hiện bất cứ hành động nào trong việc theo đuổi chương trình tên lửa đạn đạo không cấm Tehran mua máy bay chiến đấu. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo