Chân dung

Bánh đậu xanh Quê Hương chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc

(DNHN) Từ năm 1997, bánh đậu xanh Hải Dương lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã mở ra thị trường đầy tiềm năng suốt từ năm 1997 đến nay và là cơ sở sản xuất xuất ngoại lớn nhất của tỉnh Hải Dương.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bánh đậu xanh Quê Hương, (TP Hải Dương) Vũ Thiên Hựu, 85 tuổi đời, 65 tuổi Đảng, là cán bộ Tiền khởi nghĩa, ông tham gia cách mạng trước tháng 8 năm 1945.

 

Từng trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ, ông đã làm công tác thanh niên sôi nổi, là cán bộ chủ chốt ngành Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hải Dương có uy tín. Với thời gian hoạt động cách mạng và công tác liên tục 45 năm, đến năm 1988 ông tròn 60 tuổi được về nghỉ chế độ hưu trí tại số nhà 5, khu 15 Bình Minh 2, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) .

 

Về nghỉ ngơi ông đã chọn nghề sản xuất, kinh doanh bánh đậu xanh xuất khẩu truyền thống của tỉnh Hải Dương. Từng trải qua 24 năm làm kinh tế sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường đầy cam go, ông có nhiều trăn trở trong việc được quyền sử dụng đất cho Công ty phát triển, về thuế ưu đãi sản xuất. Xin trích dẫn hai ý kiến đề nghị của ông mà hai ý kiến đó đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo:

 

Thứ nhất: Vụ lợi, quan liêu hay thiếu tinh thần trách nhiệm mà đã 7 năm nay không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty cổ phần Quê Hương nên Công ty không vay được vốn ngân hàng, phải vay ngoài khó khăn, lại phải trả lãi cao thiệt hại nhiều tỷ đồng; Tiền đền bù khi thu hồi đất gân 1 tỷ đồng cũng không được trả.

 

Trong khi đó đối với 2 hộ dân khác thực tế không có đất lại được cấp Giấy chứng nhận quyền dử dụng đất. Duyệt phương án xây dựng, tính tiền đền bù, không đúng thực tế, không đúng pháp luật, còn ra lệnh cưỡng chế tháo dỡ công trình đã xây dựng hoàn toàn đúng pháp luật của Công ty cổ phần Quê Hương để bàn giao cho 2 hộ một cách trái pháp luật về đất đai.

 

Thứ hai: Chính sách và luật pháp Nhà nước thì khuyến khích thành lập doanh nghiệp chế biến nông sản, làm hàng xuất khẩu, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nên đã quy định những điều kiện được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng cán bộ thuế không nắm rõ chính sách chế độ đã ra quyết định xử lý bắt Doanh nghiệp tư nhân Quỳnh Hương truy thu hàng tỷ đồng trái phép, thậm chí còn doạ nạt, đánh lừa doanh nghiệp mang nộp kho bạc và sửa chữa trái phép, nội dung, ngày tháng biên bản kiểm tra và quyết định xử lý để sau khi phải huỷ quyết định truy thu trái pháp luật vẫn không hoàn trả số tiền doanh nghiệp đã nộp.

 

Toà án công nhận việc huỷ quyết định bắt truy thu vì không đúng pháp luật nhưng Toà sơ thẩm thì quyết định phải hoàn trả tiền truy thu và tiền phạt mà doanh nghiệp đã nộp kho bạc, nhưng Toà phúc thẩm lại chỉ bắt hoàn trả lại số tiền phạt chứ không hoàn lại số tiền truy thu. Bốn quyết định xử lý, trong đó có 2 của cơ quan thuế và 2 của Toà án 2 cấp đều "không bắt doanh nghiệp phải truy thu" nhưng số tiền truy thu mà doanh nghiệp đã nộp kho bạc vì bị cán bộ thuế đánh lừa vẫn không được hoàn lại.

 

Còn Tổng cục thuế thì vì quan liêu hay thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chấp hành luật pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp vẫn chỉ đạo Cục thuế tỉnh không cho doanh nghiệp được hưởng ưu đãi dẫn đến tình trạng theo chủ trương giảm thuế, giãn thuế TNDN để bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

 

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, trong thời qua doanh nghiệp với những biện pháp tích cực trong sản xuất kinh doanh nên đã được lời 208 triệu đồng, nhưng do cơ quan thuế không chấp hành đúng luật pháp lại làm thiệt cho doanh nghiệp hơn 1 tỷ 586 triệu đồng.

 

Nỗi niềm của ông Vũ Thiên Hựu là vậy. Ông vẫn đang chờ đợi sự giải quyết công bằng của các cấp có thẩm quyền để Công ty của ông không bị thiệt thòi dẫn tới đình đốn.

 

Chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc lớn nhất Việt Nam

         

Từ năm 1997, bánh đậu xanh Hải Dương lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã mở ra thị trường đầy tiềm năng suốt từ năm 1997 đến nay và là cơ sở sản xuất xuất ngoại lớn nhất của tỉnh Hải Dương.

 

Từ Công ty TNHH đến thành lập Công ty cổ phần Quê Hương, có thể nói hoạt động kinh doanh của Công ty ngày một phát đạt, quy mô sản xuất ngày một đa dạng, đến nay Công ty mở rộng quy mô sản xuất đóng gói tại 6 nơi trong tỉnh, như: tại thôn Ngoại Đàm, xã Phượng Hoàng (Thanh Hà) là một ví dụ. Đây là một đột phá mới về việc thu hút lao động nhàn rỗi đủ các lứa tuổi, kể cả người về hưu trí, người tàn tật, học sinh tới làm trong dịp nghỉ 3 tháng hè, nông dân hết thời vụ cấy hái … Từ chỗ là

 

Công ty cổ phần Quê Hương do ông Vũ Thiên Hựu làm Tổng giám đốc, rồi đến con gái ông là Vũ Thị Thái làm tổng giám đốc và đến tháng 5/2005 thêm sáu cơ sở ký hợp đồng chuyên sản xuất gia công bánh đậu xanh xuất khẩu cho Công ty cổ phần Quê Hương. Công ty và Doanh nghiệp Quỳnh Hương của Thành phố Hải Dương đã không ngừng giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

 

Trong đó đặc biệt ưu tiên con em gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình thuộc diện xoá đói giảm nghèo (chiếm trên 40% lao động tại Quê Hương), con số trên 40% này có nhiều ý nghĩa lớn lao khi mà lao động của Công ty ngày một tăng lên.

 

Từ 500 công nhân (năm 2000) lên 1000 công nhân (tháng 6/2002), 1.600 công nhân (2005) và duy trì cho đến nay. Quê Hương góp phần không nhỏ đối với Hải Dương. Đó là đem lại sự no ấm cho hàng trăm gia đình, trong đó có nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đem lại việc làm cho hàng nghìn lượt người lao động từng gắn bó với Công ty Quê Hương.

 

 Từ năm 2000 đến nay, khi quy mô sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của Công ty phát triển mạnh mẽ thì hoạt động nhân đậo của Công ty cũng được mở rộng. Kể từ năm 2002, công ty đã thực hiện trợ cấp thường xuyên, lâu dài cho 152 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và người già không nơi nương tựa, tạo việc làm cho 20 trẻ em nhiễm chất độc màu da cam, 15 trẻ em khiếm thị với tiền công gấp 2,5 lần đơn giá người lao động bình thường.

 

 Các hoạt động nhân đạo của công ty ngày một phong phú như: Tặng quà cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Hội chữ thập đỏ tỉnh giới thiệu vào dịp lễ, tết, tặng bột đậu xanh cho hàng trăm trẻ suy dinh dưỡng … Công ty cũng nhận phụng dưỡng 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

 

Bình quân mỗi năm Công ty dành tiền tích luỹ từ 250 đến 300 triệu đồng cho hoạt động nhân đạo với nhiều hình thức như: xây dựng nhà tình thương, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ các tân cử nhân, kĩ sư của tỉnh theo học chương trình cao học, đóng góp xây dựng đền, đài, nghĩa trang liệt sỹ, tu bổ di tích lịch sử, động viên khuyến khích hoạt động thể thao, nhất là tài trợ cho giải thể thao cấp quốcgia, quốc tế tổ chức tại tỉnh Hải Dương.

 

 Công ty cổ phần Quê Hương là doanh nghiệp duy nhất của tỉnh Hải Dương được liên tiếp 3 năm liền nhận giải thưởng "Sao Vàng đất Việt" năm 2003, 2005, 2007 và được nhận nhiều bằng khen của tỉnh và Trung ương trao tặng. Đặc biệt Công ty đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động Hạng 3 năm 2000.

 

Đồng thời Công ty được nhận Kỷ niệm chương của Trung ương hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học, Huy chương vì sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Huy hiệu vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Huy hiệu người cao tuổi mẫu mực và Bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam ...

 

 

 

Quang Minh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo