Quốc tế

Báo chí quốc tế nói về hội đàm cấp cao Việt – Nhật

Báo chí quốc tế đưa tin rộng rãi về kết quả của cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 15/9, đặc biệt là những cam kết từ phía Nhật Bản.
Japan Times cho biết Thủ tướng Nhật Bản cam kết cung cấp 100 tỷ yen với lãi suất thấp để giúp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ mạnh mẽ tăng trưởng của Việt Nam thông qua các sáng kiến như vậy.

Bên cạnh đó, Nhật cũng sẽ viện trợ 200 triệu yen giúp Việt Nam tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển; cam kết cung cấp 28,61 tỷ yen giúp Việt Nam xây dựng một bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong lĩnh vực kinh tế, hai nhà lãnh đạo nhất trí hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều và đầu tư lên gấp đôi vào năm 2020. Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình phức tạp trên Biển Đông.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Kyodo
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Kyodo

The Diplomat đưa tin Việt Nam và Nhật Bản nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á trong chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bài báo cho rằng quan hệ Việt Nam–Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, nhất là kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương năm 2009.

Việt Nam và Nhật Bản đã ký một số văn kiện hợp tác trong đó có Biên bản ghi nhớ giữa hai Bộ Quốc phòng về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình LHQ và Bản ghi nhớ giữa Cảnh sát Biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản về thiết lập quan hệ phối hợp nhằm phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và phát triển hợp tác chung.

Bangkok Post cho biết Nhật Bản cam kết cung cấp 100 tỷ yen cho Việt Nam là một phần của sáng kiến được Thủ tướng Abe công bố hồi tháng 5 vừa qua nhằm hỗ trợ các nước châu Á phát triển cơ sở hạ tầng trong 5 năm tới.

Hãng tin Reuters thông tin về thỏa thuận tăng cường hợp tác an ninh giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trước đó, Nhật Bản cũng đã đạt được thỏa thuận tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực an ninh với Malaysia và Philippines.

 

"Chúng tôi chia sẻ nhận thức rằng mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hóa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của LHQ", Reuters trích lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Aljazeera của Qatar, South China Morning PostTân Hoa Xã cũng tường thuật về kết quả chuyến thăm Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có các cam kết của Thủ tướng Nhật Bản dành cho Việt Nam.

Trước đó, báo điện tử Straits Times của Singapore cho rằng chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 4 ngày của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ an ninh và kinh tế giữa hai nước.

Chuyến thăm là bước đi nhằm duy trì đường lối đối ngoại cân bằng với các cường quốc trong khu vực, thể hiện Việt Nam coi trọng quan hệ với Nhật Bản.

Theo baochinhphu.vn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo