Xã hội

Báo chí với vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Ngày 04/04, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi tọa đàm “Sở hữu trí tuệ thúc đẩy đổi mới sáng tạo và vai trò của báo chí”, do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Đáp ứng nhu cầu phát triển của thực tiễn hiện nay, hoạt động bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam những năm qua có những bước phát triển mới. Nhà nước tiếp tục hoàn chỉnh và ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời từng bước thiết lập và đổi mới hệ thống cơ quan quản lý nhà nước phù hợp để thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Số đơn đăng ký sở hữu công nghiệp của người Việt Nam, đặc biệt là đơn đăng ký sáng chế và đơn đăng ký nhãn hiệu liên tục tăng. Số đơn đăng ký sáng chế của người Việt Nam là 53 đơn (năm 1989) lên 78 đơn (năm 2003) và 443 (năm 2013); bằng độc quyền sáng chế được cấp là 11 bằng (năm 1990) lên 17 bằng (năm 2003) và 59 bằng (năm 2013) … 

 
Số vụ việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được xử lý cũng tăng lên, thể hiện sự vào cuộc chủ động của các cơ quan bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng như sự tích cực của bản thân chủ sở hữu trí tuệ trong vấn đề này. Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ của Nhà nước trong việc xây dựng, phát triển, khai thác, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng được tăng cường.
 
Có được những kết quả nêu trên, một phần không nhỏ có sự đóng góp của các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền về sở hữu trí tuệ. Thông qua các tác phẩm báo chí dưới nhiều hình thức, nhận thức của công chúng nói chung cũng như các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu nói riêng... ngày càng được nâng cao, tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động sở hữu trí tuệ thực hiện đầy đủ, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và kinh tế - xã hội.
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo