Xã hội

Bao giờ mới chấm dứt xe chở than quá tải trên truyến đường 18 tỉnh Quảng Ninh ?

Để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, Bộ Giao thông và Bộ Công an đã có nhiều giải pháp và chỉ đạo rất kiên quyết các địa phương trên phạm vi toàn quốc nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra và xử lí trọng tải các loại xe vận tải lưu thông trên đường. Nhiều địa phương nâng cấp các trạm cân và các tổ kiểm soát liên ngành tăng cường công tác tuần tra, giám sát nghiêm túc, đã làm giảm hẳn việc các phương tiện lưu thông trên đường vi phạm quy định, góp phần từng bước lập lại trậ

xe chở than quá tải chạy trên đường từ Mông Dương, Cửa Ông, Cẩm Phả, Hoành Bồ

Dù vậy, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh  xe chở than quá tải chạy từ Mông Dương, Cửa Ông, Cẩm Phả, Hoành Bồ qua Hòn Gai theo quốc lộ 18, về hướng Hải Phòng và đường 338 Kinh Môn, Hải Dương vẫn diễn ra bình thường, làm dư luận nhức nhối. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, đời xe tải 2013 và 2014 thường xuyên chạy qua các trạm cân trên tuyến đường này, nhưng không thấy lực lượng kiểm soát, kiểm tra? Qua dư luận phản ánh, liên tục trong hai ngày 19- 20 tháng 9 năm 2014, được sự hỗ trợ của nhiều người dân trên địa bàn Hòn Gai và Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi đã kịp thời ghi lại các số xe như sau:

Biển kiểm soát xe: 14C-08958; 14C- 05567; 14C- 09447; 14C- 00004; 14P -1320 (Xe sơn màu vàng); 89K - 9700; 39C - 01379; 14C - 08651; 14C -03878; 20N - 2670; 14C -02615; 14C - 01336; 14C - 03217; 14C - 02266; 14C - 09447; 14C - 08812; 14C - 09786; 14C – 09135; 14C – 02099; 14C – 00227; 34M – 4551; 14C – 02822; 14C – 09751; 14C – 08772; 14C – 08802; 14C -08319 (Xe sơn màu vàng); 89C - 05412; 14C - 09383; 34C – 00927; 14C - 09189; 14C - 09725; 14C -06474;14C -03679 (Xe sơn màu vàng); 14C - 09313; 14C- 08585; 14C -099752; 14C - 09194; 14C - 08376; 14C - 09181; 14C -08427; 14C -10113; 29C – 32115; 14C – 10152.

Trong số các xe này có xe chạy tới hai chuyến/ngày, có xe chạy tới ba chuyến. Cũng theo những doanh nghiệp vận tải cho biết, các xe này đều sản xuất khác cỡ quy định như cơi cao thành thùng xe và thành xe làm bằng sắt lên tải trọng rất cao, xe nào cũng được bịt kín. Quy định một xe chở than như vậy chỉ giới hạn là 15 tấn. Nhưng qua phản ánh của các doanh nghiệp tham gia vận tải tại Quảng Ninh, các loại xe này đều cơi cao thành,  trọng tải đều trên 50 tấn/ xe.

Thủ đoạn để che mắt người quan sát, trong ngày có từ một đến hai lần thay biển số và thông thường mỗi ngày có từ 50-60 xe chạy theo tuyến đường 18 (Mông Dương, Cẩm Phả, Hoành Bồ và Hòn Gai) để về các tỉnh Hải Dương và Hải Phòng để giao hàng. Các loại xe này mang biển thật hay giả chỉ có lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh mới biết?

Theo ước tính của các doanh nghiệp tham gia vận tải ở Quảng Ninh , cứ mỗi ngày hàng ngàn tấn than với nhiệt lượng than từ 5800- 6400 klocalo theo kiểm định của Trung tâm Giám định, giá bán từ 1,5 triệu/ tấn- 1,6 triệu/ tấn thì lượng than từ các bãi tập kết của các mỏ chảy khỏi tỉnh Quảng Ninh hàng ngàn tấn không qua kiểm soát sẽ là hàng chục tỷ đồng/ ngày, một tháng sẽ là hàng trăm tỷ đồng?

Điều đáng nói ở đây số tiền này sẽ đi đâu, về đâu? Vẫn không có câu trả lời đối với cử tri tỉnh Quảng Ninh. Sự việc này vẫn diễn ra hàng ngày trên tuyến đường 18, đường trục chính của tỉnh cả năm nay. Vậy lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng thuộc tỉnh Quảng Ninh có hay?

Hướng giải quyết như thế nào khi các xe “đặc biệt” này vẫn vi phạm các quy định về vận tải làm nhức nhối dư luận lâu nay. Rất mong các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trả lời và có biện pháp đồng bộ để kịp thời quản lí và kiểm tra kiên quyết góp phần lập lại trật tự kỉ cương việc buôn bán, vận chuyển than trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo