Xã hội

Bảo hiểm y tế chỉ chi trả 40% chi phí nếu vượt tuyến lên trung ương

Từ 1/1/2015, khi vượt lên tuyến trung ương, người bệnh chỉ được thanh toán 40%; tuyến tỉnh 60% và tuyến huyện là 70% chi phí khi nằm viện điều trị nội trú.

Từ năm 2015, người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục sẽ được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chiều nay 23/12, Bộ Y tế tổ chức buổi họp báo thông tin về những điểm mới trong Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi, bổ sung).

Theo đó, đầu năm 2015 liên Bộ Y tế- Tài chính sẽ ban hành khung giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thống nhất theo 5 hạng bệnh viện. Theo đó, giá giường sẽ tăng 10-20.000 đồng/ngày theo hạng bệnh viện. Giá các loại phẫu thuật đặc biệt, thủ thuật cũng tăng.

Với mức tăng này, các bệnh viện sẽ có điều kiện triển khai nhiều dịch vụ mới mà trước đây không làm, nhất là kỹ thuật mới còn những người dân có thẻ bảo hiểm y tế được lợi vì quỹ bảo hiểm y tế sẽ thanh toán với mức cao hơn.

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đang đẩy mạnh các giải pháp để đạt 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Từ ngày 1/1/2015 người dân sinh sống ở các xã đảo huyện đảo sẽ được Nhà nước mua thẻ bảo hiểm y tế, hộ cận nghèo được Chính phủ hỗ trợ 70% và các tỉnh cũng dùng ngân sách để hỗ trợ 10-20%.

Cũng bắt đầu từ thời điểm trên, người dân khi đi khám, chữa bệnh sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh đối với: Lực lượng quân đội; công an; người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội; người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục tính từ thời điểm tham gia tới thời điểm đi khám bệnh; người dân khám, chữa bệnh tại tuyến xã....

Chi trả 95% chi phí khám chữa bệnh đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; thân nhân của người có công với cách mạng, trừ các đối tượng đã được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100%; người thuộc hộ gia đình cận nghèo.Quỹ cũng sẽ chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh với các đối tượng khác.

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm, Bộ Y tế cho biết từ ngày 1/1/2015 tới, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ không chi trả 100% chi phí cho bệnh nhân khám vượt tuyến lên tuyến trung ương.

Hiện nay khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến, người bệnh sẽ được chi trả ở các mức 30, 50 và 70% chi phí tùy theo loại bệnh viện. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2015, khi vượt lên tuyến trung ương, người bệnh chỉ được thanh toán 40% chi phí khi nằm viện điều trị nội trú; vượt lên tuyến tỉnh người bệnh chỉ được thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú; tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám chữa bệnh...

"Quy định bắt buộc người dân tham gia bảo hiểm y tế đồng nghĩa với việc người dân khi ốm đau đều được bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ y tế mà không phải chịu rủi ro, khó khăn về mặt tài chính trong chi trả chi phí khám chữa bệnh", ông Khảm cho hay.

Liên quan tới thủ tục, người dân khi đến khám, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh, trường hợp thẻ chưa có ảnh thì phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó. Trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp không xuất trình thẻ bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế nhưng phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh.

Bộ Y tế cũng đề nghị tiếp tục tăng cường tuyên truyền về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã đã quy định tại Điều 7 sửa đổi, bổ sung của Luật, cụ thể: Ủy ban nhân dân cấp xã phải lập danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em đồng thời với việc cấp giấy khai sinh để việc quản lý, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh được thuận lợi, đảm bảo đủ quyền lợi cho các đối tượng.

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo