Quốc tế

Báo Iran đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Rouhani

(DNVN)-Thông tin Tổng thống Hassan Rouhani thăm chính thức Việt Nam từ ngày 05 đến 07/10 đã xuất hiện trên trang nhất của nhiều tờ báo lớn ở Iran.

Theo Press TV, trong chuyến công du 3 ngày tới Việt Nam, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết, Iran và Việt Nam đã quyết định tăng kim ngạch thương mại song phương gấp 5 lần lên trên 2 tỷ USD mỗi năm. 

Tổng thống Rouhani đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại thủ đô Hà Nội hôm 06/10. 

Dẫn đầu một phái đoàn cấp cao, ông Rouhani đã tới Hà Nội hôm 05/10 và lễ đón chính thức Tổng thống Iran Hassan Rouhani được tổ chức trọng thể sáng 6/10 tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia. 

Lễ đón chính thức Tổng thống Iran Hassan Rouhani được tổ chức trọng thể sáng 6/10 tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia (Ảnh IRNA)

Press TV cho hay, chuyến thăm chính thức Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Đông Nam Á của Tổng thống Iran. Sau khi rời Hà Nội, Tổng thống Rouhani sẽ tới Malaysia và Thái Lan. 

Tại cuộc họp báo chung, ông Rouhani đã mời các công ty Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Iran. Ông cho biết, quốc gia cộng hòa Hồi giáo này sẵn sàng xuất khẩu dầu mỏ, các sản phẩm hóa dầu cũng như các dịch vụ kỹ thuật và công nghệ cho Việt Nam. 

Ông khẳng định, Iran và Việt Nam có quan điểm gần gũi về các vấn đề quốc tế quan trọng, đồng thời cho biết hai quốc gia ủng hộ hòa bình và ổn định tại Đông Á cũng như Trung Đông. 

Trong khi đó, tờ IRNA đưa tin, Tổng thống Rouhani hi vọng rằng, chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của ông sẽ là một bước ngoặt trong quan hệ song phương. 

Tổng thống Rouhani khẳng định rằng, Việt Nam là "một quốc gia hùng mạnh, phản đối các hành động gây hấn từ bên ngoài, ủng hộ độc lập và phát triển, và thực sự chăm chỉ".

 

Về phần mình, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Hassan Rouhani sang thăm Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm thể hiện sự coi trọng và quyết tâm của các vị lãnh đạo Iran làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch nước tin tưởng, chuyến thăm của Tổng thống Hassan Rouhani sẽ tạo động lực mới nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương, tối đa hóa lợi thế của hai nước, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước, vì lợi ích hai dân tộc.

Hai nhà lãnh đạo cũng cho biết, Iran và Việt Nam phản đối bạo lực và chủ nghĩa cực đoan, đồng thời tin tưởng rằng tất cả các cuộc khủng hoảng phải được giải quyết thông qua đối thoại. 

Sau đó, hai bên đã ký kết một số thỏa thuận dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Rouhani.

Iran đã mở một đại sứ quán ở Hà Nội vào năm 1999, còn Việt Nam mở đại sứ quán tại Tehran vào năm 1997. Hai nước đã thiết lập quan hệ vào năm 1973 và kể từ sau đó hai bên đã tăng cường hợp tác kinh tế và chính trị thông qua các chuyến thăm của các quan chức cấp cao của cả hai bên. 

 

Trao đổi thương mại Việt Nam - Iran đã đạt 300 triệu USD trong năm 2013 so với mức 80 triệu USD ghi nhận trong năm 2010. Hiện trao đổi thương mại song phương đứng ở mức 350 triệu USD, điều này đồng nghĩa rằng hai quốc gia phải nỗ lực rất nhiều mới đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều ở mức 2 tỷ USD. 

Nên đọc
NM (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo