Quốc tế

Bạo lực ở Đông Ghouta - Syria: Mỹ tìm cách "bắt đền" Nga

(DNVN)-Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Washington đang cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau nhằm bắt Nga phải chịu trách nhiệm vì đã ủng hộ các hoạt động của chính phủ Syria ở Đông Ghouta.

Tại một cuộc họp báo hôm 01/3, khi được hỏi liệu Mỹ có cân nhắc bất cứ lệnh trừng phạt nào chống lại Nga vì nước này hỗ trợ Damascus ở Đông Ghouta hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, "chúng tôi không bao giờ dự báo lệnh trừng phạt".

"Tuy nhiên, tôi có thể nói với các bạn rằng, hiện có rất nhiều lựa chọn đang dược cân nhắc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm. 
Bà Nauert cũng lưu ý rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang nỗ lực thực hiện các biện pháp ngoại giao nhằm gây áp lực lên chính phủ Syria. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert 

"Chúng tôi đang hội đàm với Nga tại Geneva. Chúng tôi đang điều tra các cơ chế khác nhau, theo đó sẽ bắt Nga và Syria chịu trách nhiệm cho việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào chính người dân của họ", bà giải thích. 

Đông Ghouta thuộc Damascus là một trong những khu vực giảm căng thẳng ở Syria vốn đã được thiết lập trong khuôn khổ các cuộc đàm phán về hòa giải Syria tại Astana, với việc Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò là quốc gia bảo trợ các thỏa thuận về giảm căng thẳng. Tuy nhiên, bạo lực tại Đông Ghouta đã leo thang trong những tuần gần đây. 

Hôm 24/02, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí bỏ phiếu cho một lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên toàn quốc gia Syria. Nghị quyết này không bao gồm phiến quân IS, mặt trận Al-Nusra, al-Qaeda và các nhóm khác mà Hội đồng Bảo an LHQ coi là "các nhóm khủng bố". 

Hôm 26/02, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, lệnh ngừng bắn ở Syria không áp dụng cho cuộc chiến chống lại khủng bố, và lệnh ngừng bắn nhân đạo mới ở Đông Ghouta kéo dài 5 tiếng mỗi ngày và sẽ bắt đầu vào ngày 27/02. 

Ngoài ra, bà Heather Nauert cho biết, Mỹ coi việc Nga kêu gọi lập hành lang nhân đạo tại Đông Ghouta của Syria là trò đùa. 

 

Bạo lực đã leo thang trong những tuần gần đây tại Đông Ghouta - nơi Mặt trận  Al-Nusra liên kết với Al-Qaeda phát động các cuộc tấn công rocket và pháo cối nhằm vào Damascus. Giới chức Nga cáo buộc Al-Nusra làm leo thang bạo lực. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo