Môi trường

Bão mặt trời lớn sắp tới gần Trái đất

Vệt lửa mặt trời lớn nhất trong vòng năm năm qua đang tiến về phía Trái đất và có thể sẽ làm tê liệt lưới điện, hệ thống định vị GPS và các chuyến bay.

Theo Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian của chính phủ Mỹ, các vụ nổ của mặt trời đã xảy ra vào tối 6/3 và sẽ bắt đầu ảnh hưởng tới Trái đất vào khoảng 7h00 sáng 8/3 (theo giờ chuẩn của Canada và Mỹ).



"Thời tiết không gian đã trở nên cực kì thú vị trong 24 giờ qua", Joseph Kunches, một nhà khoa học tại Cơ quan Nghiên cứu các vấn đề về Khí quyền và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) nói. Ông Kunches coi đây là phiên bản "Siêu thứ Ba" của mặt trời ("Siêu thứ Ba" là ngày sôi động nhất trong cuộc đua giành tấm vé trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa).

 

Một số tàu vũ trụ của NASA đã ghi lại được đoạn phim về vệt lửa mặt trời khi nó phóng một loạt các hạt tích điện và plasma về phía Trái đất (còn gọi là hiện tượng phun trào vật chất ở vành nhật hoa - CME). Hiện tượng này được dự đoán sẽ không nhằm thẳng vào Trái đất nhưng các đám mây điện tích có thể sẽ tiến tới rất gần.



Hiện các nhà khoa học đang chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra vào ngày 8/3 khi một dòng các hạt tích điện "đổ bộ" vào Trái đất với vận tốc gần 6,5 triệu km/giờ.



Theo tính toán của ông Kunches, trong vài ngày tới những quầng sáng có thể được nhìn thấy ở các bang thuộc miền Nam vùng Great Lakes (Mỹ) nếu trời quang.



Bão mặt trời sẽ làm ảnh hưởng tới sự bức xạ, phát xạ vô tuyến và phát xạ từ trường. Hiện tượng lần này là một trường hợp đặc biệt khi mà cả ba dạng ảnh hưởng trên đều rất mạnh.



Có khả năng, cơn bão lần này sẽ làm tê liệt mạng lưới điện và ảnh hưởng tới độ chính xác của hệ thống định vị toàn cầu, hệ thống xác định đường bay và thậm chí là cả các vệ tinh.



Năm 1989, một trận bão mặt trời lớn đã làm mất điện trên khắp một khu vực rộng với 6 triệu người sinh sống ở Quebec (Canada) .



Theo USA Today, Space/Bee

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo