Quốc tế

Báo Mỹ: Đã tới lúc phải đổi tên quốc tế cho Biển Đông

(DNVN) - Trong bài viết trên trang tin Quartz của Mỹ ngày 23/8, nhà báo Steve Mollman phân tích một quan điểm ngày càng được thừa nhận rằng sở dĩ tranh chấp ở Biển Đông giữa Trung Quốc và các láng giềng rắc rối, phức tạp bắt nguồn một phần vì tên gọi quốc tế của nó, South China Sea.

Trong bài viết, tác giả Steve Mollman đã đưa ra một số dẫn chứng cho thấy quan điểm của các nước, đặc biệt là những nước đang có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông, về việc đặt lại tên cho vùng biển quốc tế này, thay vì dùng South China Sea như trước đây.

Indonesia là quốc gia gần đây nhất có đề nghị đặt lại tên. Tuần trước, Chính phủ nước này thông báo đề nghị đặt lại tên vùng đặc quyền kinh tế chung quanh quần đảo Natuna lên Liên Hợp Quốc. 

Người Philippines biểu tình phản đối hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Ahmad Santosa, người đứng đầu cơ quan đặc trách chống đánh cá trái phép của Indonesia cho biết: "Nếu không ai phản đối thì vùng biển này sẽ chính thức có tên gọi mới là Biển Natuna (Natuna Sea)".

Năm 2012, Philippines chính thức đặt lại tên một phần của Biển Đông, sử dụng tên mới trên bản đồ và trong các công văn của chính phủ. Manila tuyên bố rằng vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này và đặt tên là biển Tây Philippines (West Philippines Sea).

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino khi đó nói rằng việc đổi tên như vậy là một bước quan trọng để làm sáng tỏ vùng biển tranh chấp nào, nơi Philippines tuyên bố chủ quyền, là của Philippines. Cùng với việc đặt lại tên, Manila đã đệ trình một công văn hành chính và một bản đồ chính thức lên Liên Hợp Quốc.

Chiến dịch kêu gọi đổi tên trên mạng A Change.org khởi xướng từ 5 năm qua đề nghị đổi tên quốc tế của Biển Đông (South China Sea) thành Biển Đông Nam Á (Southeast Asia Sea) đã đưa ra một số điểm thú vị đáng lưu ý, trong đó có nhận định: Các quốc gia Đông Nam Á bao bọc gần như toàn bộ vùng biển này với các bờ biển cộng lại dài khoảng 130.000 cây số (81.250 dặm), trong khi bờ biển phía nam Trung Quốc chỉ độ 2.800 cây số (1.750 dặm).

Một số đề nghị khác còn nêu lên tên Biển Đông Dương (Indochina Sea) và Biển Asean (Asean Sea). Đề nghị chót này vấp phải sự chống đối của Campuchia, quốc gia không liên quan đến tranh chấp nhưng luôn "nghiêng" về phía Trung Quốc.

 

Vùng biển đã từng có một loạt tên gọi trong lịch sử, South China Sea là tên đặt tương đối mới đây, sử dụng trong thập niên 1930, phân biệt với vùng Biển Hoa Đông (East China Sea).

Trung Quốc đưa ra yêu sách "đường chín đoạn" phi lý trên Biển Đông nhằm đòi hỏi chủ quyền đối với 80% diện tích của vùng biển này. Ngày 12/7, Tòa trọng tài thường trực theo Phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 tại La Hay, Hà Lan đã ra phán quyết về vụ kiện do Philippines khởi xướng, theo đó tòa đã chính thức bác bỏ yêu sách phi lý này của Bắc Kinh.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Quartz, lược dịch)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo