Môi trường

Bảo vệ môi trường ở Quảng Ninh: Kiên quyết xử lý DN vi phạm

Phản ánh của một số hộ dân ở hai thôn 6 và 7, xã Sông Khoai (Thị xã Quảng Yên) về việc Cty An Bình Phát Móng Cái có chi nhánh tại Quảng Yên xả nước thải làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân quanh vùng.

Cơ sở sản xuất của Cty TNHH An Bình Phát hiện đã tạm dừng sản xuất

 

Theo tìm hiểu của PV, Cty An Bình Phát Móng Cái (trụ sở ở số nhà 47, đường Yết Kiêu, phường Ka Long, TP Móng Cái) đã thuê lại mặt bằng tại thôn 7, xã Sông Khoai (TX Quảng Yên) của Cty TNHH Vân Đồn (trụ sở tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long).

 

Tại đây, Cty An Bình Phát lắp đặt máy móc, tuyển nhân sự phục vụ cho ngành nghề kinh doanh chính là thu mua bao bì, tái chế thành hạt nhựa để xuất khẩu. Trung bình, một ngày Cty sản xuất 5 - 7 tấn nhựa. Về quy trình sản xuất, Cty nhập phế liệu là bao dứa, mảnh vụn plastic (nhựa PE, PS, PVC) đã qua sử dụng. Sản phẩm của dự án là các hạt nhựa. Cty có bản cam kết BVMT cho dự án sản xuất nhựa được UBND thị xã Quảng Yên thẩm tra xác nhận tại thông báo số 313/TB – UBND. Về xử lý nước thải, Cty có hệ thống xử lý nước thải lắng sơ bộ 4 ngăn, tại các hố lắng cuối cùng trước khi ra môi trường có trồng bèo tây. Tuy nhiên, nước thải của Cty vẫn chưa đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường (theo CV số 238/ TNMT – BVMT của Sở TNMT về vấn đề trả lời kiến nghị của người dân).

 

Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân phường Đông Mai – Sông Khoai – Quảng Yên – Quảng Ninh đã nhanh chóng vào cuộc xử lý. Trước đó, về hoạt động tái chế bao bì thành nhựa tại thôn 7 xã Sông Khoai, Sở TNMT đã phối hợp với CA tỉnh, sở KHCN, UBND thị xã Quảng Yên kiểm tra, có biên bản làm việc ngày 11/12/2014 với Cty An Bình Phát Móng Cái nội dung chính như sau: Cty này đang thực hiện dự án sản xuất, tái chế nhựa bao bì trên diện tích đất được UBND tỉnh cho Cty TNHH Vân Đồn thuê để làm nhà máy chế biến thức ăn gia súc đã được cấp giấy chứng nhận. Nước thải công nghiệp sau khi xử lý của đơn vị không đạt quy chuẩn của môi trường, do đó ngày 25/10/2014 phòng Cảnh sát chống tội phạm về môi trường CA tỉnh đã tiến hành điều tra, lập biên bản vi phạm hành chính. Ngày 25/11/2014, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2811/QĐ – XPVPHC, tổng mức phạt là gần 253 triệu đồng. Ngày 11/12/2014 đoàn kiểm tra đã yêu cầu Cty dừng sản xuất, thực hiện đầy đủ các quy định về đất đai, môi trường và cải tạo hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy định, sau đó báo cáo UBND tỉnh, kiểm tra cho phép bằng văn bản mới được hoạt động trở lại.

 

Ông Nguyễn Văn Hữu - đại diện của Cty An Bình Phát cho biết: “Thời gian vừa qua, hoạt động của Cty mới chỉ mang tính thử nghiệm. Sau khi có phản ứng của người dân thì chúng tôi đã cho dừng mọi hoạt động. Chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn, thiết kế và hoàn thiện hệ thống lọc khí và xử lý nước thải rồi mới đưa các dây chuyền tái chế bao bì vào hoạt động".

 

Lãnh đạo sở TNMT tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm: Sở TNMT đã đề nghị UBND thị xã Quảng Yên tổ chức việc giám sát việc dừng sản xuất của Cty An Bình Phát Móng Cái; Đồng thời đôn đốc Cty thực hiện các thủ tục pháp lý, cải tạo hệ thống xử lý nước thải đảm bảo xử lý toàn bộ nước thải của cơ sở đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường mới được hoạt động trở lại và thông báo công khai cho nhân dân phường Đông Mai, xã Sông Khoai biết. Bài học về gây ô nhiễm môi trường do các Cty sản xuất, tái chế nhựa, bao bì đã có ở rất nhiều địa phương, do vậy không thể xem nhẹ…

Theo diễn đàn doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo