Xã hội

Bắt 1,2 tấn lá “lạ” chứa ma túy cực mạnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

(DNVN) - Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các cơ quan chức năng chặn bắt hơn 1,2 tấn lá khô “lạ” chứa chất ma túy cực mạnh, thường gọi là lá “Khat”.

Theo tin tức trên báo Pháp luật TP HCM, ngày 5/6, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hôm nay cho biết vừa phối hợp với các đơn vị khác của Cục Hải quan TP.HCM, Tổng cục Hải quan, Bộ Công an và Công an TP.HCM chặn bắt 336 kg lá khô lạ chứa chất ma túy cathinone cực mạnh, thường gọi là lá “Khat”.

Đây là lần thứ năm liên tiếp Chi cục phát hiện, ngăn chặn vận chuyển trái phép loại lá khô lạ này. Trong đó có bốn vụ nhập khẩu từ châu Phi và một vụ xuất khẩu đi Mỹ.

Tổng lượng lá “KHAT” thu giữ được trong năm lần là hơn 1,1 tấn. Qua mở rộng điều tra, cơ quan chức năng còn thu giữ thêm 100kg lá khô lạ này từ 1 công ty nhập khẩu do 1 người gốc Phi điều hành.

Tổng cộng các vụ này, hải quan đã bắt giữ hơn 1,2 tấn lá Khat, nếu được vận chuyển trót lọt đến các nước như châu Âu hay Mỹ sẽ có trị giá ước tính hơn 2,2 triệu USD.

Hải quan Tân Sơn Nhất bắt vụ vận chuyển lá cây lạ chứa ma tuý cực mạnh. Ảnh: Vietnamnet
Hải quan Tân Sơn Nhất bắt vụ vận chuyển lá cây lạ chứa ma tuý cực mạnh. Ảnh: Vietnamnet

Được biết, lá “Khat” có chứa chất ma túy cathinone cực mạnh, bị cấm sử dụng tuyệt đối trong y học và đời sống theo quy định của Chính phủ.

Báo Vietnamnet cho biết thêm Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhận định, từ các vụ việc này cho thấy phương thức, thủ đoạn mới và cả loại ma túy mới.

Cụ thể, lá “Khat” khi thẩm lậu được vào Việt Nam, sẽ được 1 đơn vị quản lý nhà nước cấp giấy phép để xuất khẩu đi thị trường Mỹ với tên gọi “lá Henna”, xuất xứ từ Việt Nam. Lợi dụng chính sách ưu đãi, một số doanh nghiệp đã khai báo để được miễn kiểm tra, từ đó vận chuyển chất ma túy trót lọt.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo