Xã hội

Bất cập cấp phép đỗ xe trên đường Trần Hưng Đạo

“Từ ngày áp dụng thí điểm đỗ xe chéo ở lòng đường Trần Hưng Đạo, tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông vẫn không thuyên giảm mà còn có xu hướng tăng lên”.

Tình trạng đỗ xe lộn xộn dưới lòng đường Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm

Bắt đầu từ 1/7, Hà Nội triển khai thí điểm trông giữ ô tô dưới lòng đường tại hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. 

Để triển khai mô hình thí điểm trông giữ ô tô dưới lòng đường, trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có công văn thu hồi toàn bộ 25 giấy phép đã cấp cho các đơn vị sử dụng tạm thời đường phố để đỗ xe, trông giữ xe ô tô 
 
Sau khi thí điểm được gần 3 tháng, theo quan sát của phóng viên, đầu phố Trần Hưng Đạo gần với ga Hà Nội vào các giờ cao điểm, đầu giờ sáng, cuối giờ chiều và các giờ tàu đến, tàu về  thường xuyên xảy ra cảnh các xe lùi vào điểm đỗ và xe ra khỏi điểm đỗ làm ùn cả dòng người lưu thông trên đường khiến không ít người khó chịu, nhất là những người đang vội vì sắp vào giờ làm. 
 
Một số người dân xung quanh khu vực này cho rằng, việc đỗ xe chéo đã chiếm thêm diện tích lòng đường, ảnh hưởng giao thông giờ cao điểm. Một số người đến giao dịch tại đây cho biết, có khi phải loay xoay mất 10 – 15 phút đồng hồ mới đỗ vào được vị trí. Còn xe ra khỏi chỗ đỗ cũng phải tiến thẳng ra giữa lòng đường mới đi được dễ gây mất an toàn giao thông.
 
Bên cạnh đó, bãi xe chắn trước cửa các văn phòng, các doanh nghiệp và ngân hàng ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh. Theo một chủ quán cà phê, từ khi bị bít đường, lượng khách đã giảm hẳn, vì thế việc kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Theo phản ánh của người dân sinh sống ở đầu đường Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn, từ ngày áp dụng thí điểm đỗ xe chéo ở lòng đường, tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông vẫn không thuyên giảm mà còn có xu hướng tăng lên.

Một doanh nghiệp có cơ sở ở đầu trường Trần Hưng Đạo bức xúc vì khách hang đến giao dịch phàn nàn là phải đi xe lòng vòng mất 15 phút mới đỗ được xe trong khi vỉa hè ở khu vực này rất rộng mà không được đỗ.
 
Ngã ba Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn là nút giao thông quan trọng, ngay trước cửa Ga Hà Nội, là tuyến phố trung tâm của Hà Nội nên lưu lượng người qua lại rất đông. Cho nên việc bố trí đỗ xe dưới lòng đường như hiện nay khiến diện tích lòng đường bị thu hẹp hơn so với trước tới nửa mét. Việc lưu thông vì vậy sẽ ít nhiều ảnh hưởng, nhất là vào giờ cao điểm, khu vực gần với đèn giao thông đã xuất hiện ùn ứ.
 
Khuất tất trong cấp phép đỗ xe
 
Theo phản ánh của một người dân đến giao dịch tại tòa nhà 115 Trần Hưng Đạo về việc vỉa hè khu vực này rộng mà không được phép đỗ xe lại phải đỗ ở lòng đường gây bất tiện cho người giao dịch và gây ách tắc giao thông.
 
Chúng tôi đến gặp ban quản lý tòa nhà để tìm hiểu thêm thông tin được đại diện ban quản lý tòa nhà cho biết: Tòa nhà ở ngay ngã ba trước cửa ga, điểm giao thông này chiều nào cũng tắc đường. Trên vỉa hè trước tòa nhà rất rộng, chúng tôi sẵn sàng bỏ tiền ra để mua điểm đỗ này. Nhưng tháng 7 vừa qua Sở giao thông vận tải Thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã thu hồi tất cả giấy phép đỗ xe ô tô trên vỉa hè của hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, đồng thời cấp phép đỗ xe ở dưới lòng đường nên chúng tôi đành phải chấp hành.
 
Một số tòa nhà ở đường Trần Hưng Đạo được phép đỗ xe trên vỉa hè
 
Không những thế, ban quản lý tòa nhà thắc mắc bởi có sự bất công bằng trong vấn đề cấp phép đỗ xe trên vỉa hè. Cụ thể tòa nhà 115 có vị trí quan trong vì ở ngay ngã ba đường thì lại bắt đỗ xe ở lòng đường. Còn một số tòa nhà bên cạnh như tòa nhà Capital và tòa nhà Vietinbank đối diện thì lại được đỗ xe trên vỉa hè. Phải chăng có sự khuất tất trong việc cấp phép đỗ xe ở đây. Như lời của ban quản lý tòa nhà là “quan hệ”, là “đi cửa sau”.
 
Giải thích vấn đề này ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Đô thị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Vấn đề cấp phép đỗ xe dưới lòng đường, sở đã tiến hành thí điểm trong vòng ba tháng, từ 1/7 đến hết tháng 9. Nếu có bất cập, chúng tôi sẽ xem xét điều chỉnh. Theo quy định, nếu sở cấp phép đỗ xe dưới lòng đường thì quận không được cấp phép đỗ xe trên vỉa hè. Đối với nút giao thông Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn nếu việc cấp phép dưới lòng đường gây ách tắc giao thông. Sang tháng 10 sơ kết ba tháng thí điểm chúng tôi sẽ xem xét thu hồi cấp phép đỗ xe dưới lòng đường của đoạn đường này.
 
Còn vấn đề một số tòa nhà được tự do đỗ xe trên vỉa hè, ông Tùng cho hay: Vấn đề này không thuộc trách nhiệm của sở mà thuộc phân cấp của quận Hoàn Kiếm, phóng viên cứ xuống làm việc với phòng quản lý đô thị của quận.
 
Theo lời giới thiệu của ông Phạm Thanh Tùng chúng tôi liên hệ với ông Tâm, Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Hoàn Kiếm nhưng qua nhiều lần liên hệ đều bị từ chối, chúng tôi đến trực tiếp Phòng Quản lý Đô thị quận Hoàn Kiếm nhưng được nhân viên cho biết là ông Tâm bận họp.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh ý kiến của phòng ban chức năng quận Hoàn Kiếm về vấn đề này.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo