Quốc tế

Bất chấp bê bối, Đức nhất trí bán tàu ngầm hạt nhân cho Israel

(DNVN)-Hội đồng An ninh Liên bang Đức đã tán thành thỏa thuận bán các tàu ngầm có khả năng hạt nhân cho chính quyền Israel bất chấp bê bối tham nhũng của hợp đồng có giá trị này.

Der Spiegel, tuần báo hàng đầu của Đức hôm 30/6 đưa tin rằng, Hội đồng An ninh Liên bang đã tán thành thỏa thuận bán các tàu ngầm hạt nhân cho chính quyền Israel. Tuy nhiên, tờ báo này không trích dẫn bất cứ nguồn tin nào. 

Der Spiegel cho biết thêm, thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD bao gồm 3 tàu ngầm lớp Dolphin. Các tàu ngầm này được sản xuất bởi công ty ThyssenKrupp Marine Systems có trụ sở tại Đức.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trên tàu ngầm INS Rahav.

Tàu ngầm này được cho là có khả năng mang tổng cộng tới 16 ngư lôi và tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm (SLCM). Các SLCM có tầm phóng ít nhất là 1.500km và được tin là có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân nặng 300 kiloton. Israel đã sở hữu 5 tàu ngầm loại này. 

Hôm 27/02, Bộ Tư pháp Israel cho biết đã mở cuộc điều tra đối với bê bối tham nhũng xung quanh hợp đồng mua tàu ngầm với công ty ThyssenKrupp của Đức bị cho là có liên quan đến một số người thân cận với Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Trước đó, cảnh sát Israel đã tiến hành thẩm vấn Thủ tướng Netanyahu, song vị thủ tướng này đã bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời cho rằng mình là mục tiêu tấn công của các đảng phái đối lập.

Trong cuộc họp Nội các cuối tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Netanyahu khẳng định ông không biết luật sư Shimron tham vấn cho bên bán, đồng thời bảo vệ thương vụ mua tàu ngầm trên, cho rằng nó sẽ giúp đảm bảo an ninh của Israel.

Đến nay, công ty đóng tàu ThyssenKrupp vẫn thông báo rằng, họ tin không có hành vi sai trái nào trong hợp đồng lớn này mà 1/3 giá trị thỏa thuận được cho là do chính phủ Đức trả.

 

Trong hai thập kỷ qua, Israel đã đặt mua 6 tàu ngầm của Đức, và chiếc cuối cùng sẽ được bàn giao vào năm 2018. Tel Aviv khẳng định, họ đã quyết định mua thêm 3 tàu ngầm để tăng cường khả năng hoạt động của hạm đội. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo