Quốc tế

Bất chấp căng thẳng, Trung - Mỹ vẫn tập trận chung

(DNVN)-Hải quân Trung Quốc sẽ điều 5 chiến hạm tới tham gia một đợt tập trận hải quân chung do Mỹ đứng đầu trong mùa hè này, ngay cả khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang căng thẳng về Biển Đông.

Bất chấp tình trạng căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, Hải quân Trung Quốc xác nhận thông tin điều các chiến hạm tới tham gia một đợt tập trận hải quân lớn nhất thế giới với Mỹ

RIMPAC (Vành đai Thái Bình Dương) được cho là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, được tổ chức 2 năm/lần ở Hawaii, Mỹ) trong hai tháng 6 và 7.

Những người chỉ trích chính quyền Obama, trong đó có Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, khẳng định Mỹ nên "cấm cửa" Trung Quốc tham gia tập trận nhằm thể hiện thái độ không chấp nhận các hành động quân sự của Bắc Kinh. 

Mỹ và các quốc gia đồng minh đã ngày càng gia tăng lo ngại về việc Trung Quốc tăng cường quân sự hóa, cũng như gia tăng các hoạt động gây hấn tại Biển Đông. 

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 02/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, đội tàu của Trung Quốc - gồm hai chiến hạm và một tàu bệnh viện - sẽ tham gia đợt tập trận bắn đạn thật, chống cướp biển, tìm kiếm cứu hạn và các cuộc tập trận khác. 

Bất chấp việc Trung Quốc tức giận các hoạt động tuần tra quân sự của Mỹ gần các hòn đảo mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, và việc Mỹ chỉ trích Trung Quốc tăng cường quân sự hóa, Trung - Mỹ vẫn đều đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ quốc phòng và đảm bảo thông tin liên lạc đều đặn. 

Trung Quốc từng tham gia RIMPAC năm 2014 với hơn 20 nước, nhưng giới chức quốc phòng cho biết, Bắc Kinh chỉ được góp mặt giới hạn ở một số nội dung như cứu trợ nhân đạo, tìm kiếm cứu nạn.

Đợt tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương trong năm nay sẽ có kỷ lục 27 quốc gia tham gia. Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ sẽ chủ trì đợt tập trận diễn ra tại và quanh Hawaii cũng như Nam California trong vòng 5 tuần, bắt đầu từ ngày 30/6 tới.

Tham gia Rimpac 2016 sẽ có 45 tàu, 5 tàu ngầm và trên 200 máy bay cùng hơn 2.500 binh sĩ. Các quốc gia lần đầu tiên tham gia đợt tập trận hải quân lớn nhất thế giới này là Brazil, Đan Mạch, Đức và Italia.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo