Quốc tế

Bất chấp cảnh báo, Triều Tiên thử liên tiếp hai tên lửa Musudan

(DNVN)-Hãng thông tấn Yonhap vừa đưa tin, Triều Tiên đã thực hiện liên tiếp hai vụ phóng tên lửa Musudan tầm trung vào sáng sớm nay (22/6), bất chấp sự cảnh báo trước đó của Mỹ.

Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã tiến hành liên tiếp hai vụ thử tên lửa tầm trung Musudan mới vào ngày 22/6, trong đó ít nhất 1 vụ thử đã bị thất bại. 

Các tên lửa của Triều Tiên tại một lễ diễu binh quân sự hồi năm ngoái (Ảnh AFP)

Vụ thử thứ nhất, diễn ra vào trước 6 giờ sáng (giờ địa phương), và được cho là đã thất bại. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, họ chưa thể xác nhận vụ thử thứ hai - diễn ra 2 giờ sau vụ thử đầu tiên tại cùng địa điểm trên bờ biển phía Đông - có thành công hay không. 

Theo Bộ này, Triều Tiên đã phóng thử 2 tên lửa Musudan tầm trung có khả năng vươn tới các căn cứ của Mỹ ở đảo Guam.

Trước đó, trong năm nay, Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử tên lửa Musudan nhưng đều thất bại, trong bối cảnh Bình Nhưỡng mong muốn phát triển khả năng tấn công hạt nhân chống lại nước Mỹ

Các nghị quyết của Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên sử dụng bất kỳ công nghệ tên lửa đạn đạo nào, và chỉ ít giờ trước vụ phóng thử hôm nay, Lầu Năm Góc đã cảnh báo Bình Nhưỡng về ý định thực hiện bất cứ vụ thử tên lửa nào.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh rằng, bất cứ vụ thử nào "đều vi phạm rõ ràng các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc". Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, hành động của Bình Nhưỡng không thể tha thứ được.

 

Musudan được dự đoán có tầm phóng từ 2.500 đến 4.000km. Theo đó, tên lửa này có thể nhắm tới toàn bộ Hàn Quốc và Nhật Bản, và các căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam.

Kể từ khi được "trình làng" lần đầu tiên tại một lễ diễu binh quân sự ở Bình Nhưỡng vào tháng 10 năm 2020, Musudan - tên lửa nội địa của Triều Tiên - chưa khi nào được phóng thử thành công. 

Ba vụ thử thất bại hồi tháng 4 - trước thềm đại hội đảng cầm quyền hiếm hoi của Triều Tiên - khiến bộ máy lãnh đạo nước này "bẽ mặt". Bình Nhưỡng đã nỗ lực tiến hành một vụ thử khác hồi tháng trước, nhưng dường như cũng đã thất bại. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo