Pháp luật

Bắt Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga: 'Không ai có quyền đứng trên pháp luật'

Bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng ban Công tác Đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, bà Châu Thị Thu Nga, ĐBQH đoàn Hà Nội - người bị cơ quan điều tra của Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam mới chỉ bị đình chỉ nhiệm vụ để phục vụ công tác điều tra.

Nhà bà Châu Thị Thu Nga bị khám xét tối 7.1 - Ảnh: Hoàng Trang

“Chỉ khi Quốc hội họp chính thức ở kỳ họp tới, biểu quyết bãi nhiệm thì ĐB Nga mới mất tư cách ĐBQH", bà Nương khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Nương từ chối các câu hỏi khác và chỉ nói thêm, mọi việc cơ quan điều tra đang tiến hành, theo đúng các quy định pháp luật, luật Tổ chức Quốc hội. Khi nào có kết quả điều tra cụ thể, bà mới có thể trả lời báo chí.

Còn ĐBQH - luật sư Trương Trọng Nghĩa (đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng, việc bãi miễn tư cách ĐBQH với bà Châu Thị Thu Nga chắc chắn cũng phải theo luật Tổ chức Quốc hội và phải trên cơ sở kết luận điều tra. “Thậm chí, theo nguyên tắc suy đoán vô tội thì ngay cả khi tòa chưa xét xử, chưa tuyên án thì cũng có thể chưa bãi miễn tư cách ĐBQH vì nếu như tòa tuyên vô tội thì sao?”, ông Nghĩa nói.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng, với những dấu hiệu có thể chứng minh được là bà Nga vi phạm pháp luật thì cơ quan bảo vệ pháp luật có thể đề nghị bãi miễn tư cách ĐBQH của bà Nga sớm hơn, trước mắt là đình chỉ nhiệm vụ của bà Nga để phục vụ công tác điều tra.

“Trước bà Nga, cũng đã có một số ĐBQH bị truy tố. ĐBQH không phải là thần thánh, cũng đã có người vi phạm pháp luật và còn có thể có người vi phạm ở mức độ nặng hơn, nhưng nếu đã có hành vi vi phạm pháp luật thì phải bị xử lý vì không ai có quyền đứng trên pháp luật cả”, ông Nghĩa nói.

Như tin đã đưa, chiều ngày 7.1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã ký Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị khởi tố bị can của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với bà Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cũng tại nghị quyết này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐBQH của bà Nga.

Bà Châu Thị Thu Nga (49 tuổi) là ĐBQH khóa 13, đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hà Nội. Bà Nga còn là thành viên Tổ chuyên gia liên ngành - Ban Chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà và thị trường bất động sản; Ủy viên thường vụ BCH Hiệp hội bất động sản Việt Nam; Ủy viên Tổ chức Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - CHLB Đức; Phó chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP Hà Nội. Đầu năm 2014, bà Nga đã bị tố cáo lên các cơ quan của Quốc hội về việc lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng.

Trong năm 2014, báo chí đã có hàng loạt tin bài về việc nhiều khách hàng tố cáo nộp nhiều tỉ đồng để mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) do Housing Group và Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội làm chủ đầu tư, nhưng đã không được giao nhà và dự án không triển khai đúng tiến độ, đến nay vẫn là bãi đất trống.

Sau khi hàng loạt khách hàng gửi đơn tố cáo việc bị chủ đầu tư dự án chung cư B5 Cầu Diễn chiếm dụng hàng trăm tỉ đồng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) - Bộ Công an đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội về hành vi “cố ý làm trái”.

Thanh Niên
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo