Quốc tế

Bắt đầu khai quật mộ Arafat

Chúng tôi mong chờ những thông tin mới mẻ để có thể thông báo cho đồng bào mình và cho công chúng”, Tổng thống Palestine, ông Abbas nói.

Theo BBC, công nhân đã niêm phong ngôi mộ của cựu lãnh đạo Palestine, Yasser Arafat, ở Ramallah để chuẩn bị cho việc khai quật thi thể của ông.

Các quan chức lên kế hoạch khai quật ngôi mộ của ông trong vài tuần tới để các nhà khoa học xác định xem liệu cái chết của ông ở Paris vào năm 2004 có phải là do đầu độc.

Pháp bắt đầu một cuộc điều tra ám sát vào tháng Tám sau khi các chuyên gia Thụy Sĩ tìm thấy chất phóng xạ Polonium-210 hiện diện trên các vật dụng cá nhân của ông Arafat.

Trong lúc, vào năm 2005, tờ New York Times có được một bản sao hồ sơ y tế của Arafat cho thấy ông qua đời vì một cơn đột quỵ xuất huyết lớn, kết quả của một chứng rối loạn máu gây ra bởi một bệnh nhiễm trùng không rõ.

Vào thời điểm đó, bà Suha, góa phụ của ông phản đối một khám nghiệm tử thi, nhưng đã kêu gọi chính quyền Palestine cho phép khai quật để tìm ra sự thật.

Di hài của ông Arafat đặt trong một lăng mộ đá nằm trong khu dinh thự tổng thống thuộc thành phố Ramallah ở Bờ Tây.

Khu mộ đã được niêm phong với giàn giáo và bạt màu xanh để bên ngoài không nhìn thấy, và các con đường xung quanh khu vực này đã bị phong toả.

Một nguồn tin thân cận với gia đình Arafat tiết lộ cho hãng truyền thông AFP rằng các công nhân đã bắt đầu gỡ bỏ bê tông và đá khỏi ngôi mộ.

Quá trình khai quật phải qua một số công đoạn. Đầu tiên là loại bỏ đá và bê tông, tiếp đến cắt vỏ bọc bằng sắt cho đến khi lộ diện lớp đất bao bọc bộ hài cốt. Bộ phận này sẽ không được chuyển dịch cho đến khi sự xuất hiện của các công tố viên Pháp, các chuyên gia Thụy Sĩ và các nhà nghiên cứu Nga".



Cựu Tổng thống Arafat và phu nhân

 

Cựu Tổng thống Arafat và phu nhân

Hiện chưa xác định ngày nào sẽ khai quật, tức đưa hài cốt ra để tiến hành kiểm tra và phân tích. Nhưng nguồn tin cho biết công tác chuẩn bị sẽ mất khoảng 15 ngày. Quá trình lấy mẫu được dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng, sau khi đoàn đại biểu Pháp và Thụy Sĩ đến vào ngày 26 tháng 11.

Tại buổi lễ kỷ niệm năm thứ tám về cái chết của ông Arafat vào ngày Chủ nhật 11/11/2012 vừa qua, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tiết lộ rằng Nga cũng sẽ tham gia hỗ trợ việc điều tra. "Chúng tôi mong chờ những thông tin mới mẻ để có thể thông báo cho đồng bào mình và cho công chúng”, ông Abbas nói.

Một cuộc điều tra vụ giết người đã được đề xuất bởi các công tố viên Pháp vào tháng Tám vừa qua, sau khi Viện Vật Lý Phóng Xạ (IRA) của Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) tìm thấy những dấu vết tiêu biểu của Polonium-210 như đã hiện diện trong mẫu lấy từ các vật dụng cá nhân của Arafat, bao gồm cả khăn quàng (keffiyeh) nổi tiếng của ông.

Các kết quả phân tích của các nhà nghiên cứu Thuỵ Sĩ cho thấy, trong một số phép đo, mức phóng xạ cao gấp 10 lần so với những mẫu vật đối chứng. Họ nhấn mạnh: hầu như chất Polonium không thể có từ nguồn gốc tự nhiên.

Arafat, người đứng đầu Tổ chức Giải phóng Palestine trong 35 năm, trở thành Tổng thống đầu tiên của Chính quyền Palestine vào năm 1996 và bỗng ngã bệnh vào tháng 10 năm 2004 tại tư dinh của mình.

Hai tuần sau đó, ông đã được đưa tới một bệnh viện quân đội Pháp ở Paris, và ở đây ông qua đời vào ngày 11 Tháng 11 năm 2004, ở độ tuổi 75.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VietNamNet)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo