Pháp luật

Bắt đầu “săn” thuế trên mạng

Doanh nghiệp đăng quảng cáo trên Google, Facebook, Yahoo…, học qua mạng, mua thông tin qua website… sẽ bắt đầu bị tính thuế.

Từ cuối tháng 5/2012, các dịch vụ cung cấp trên Internet sẽ bắt đầu chịu thuế theo Thông tư 60/2012 do Bộ Tài chính ban hành về thuế đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam (gọi nôm na là thuế nhà thầu).

 

Quảng cáo trên Internet

 

Lâu nay quảng cáo, tiếp thị thực hiện ở nước ngoài thì không bị tính thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp. Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, cho ví dụ: Công ty A là doanh nghiệp Việt Nam, ký hợp đồng với một công ty ở Singapore để doanh nghiệp này đăng quảng cáo cho Công ty A trên một bảng quảng cáo ngoài trời ở Singapore. Như vậy, dịch vụ quảng cáo này thực hiện ở nước ngoài và không chịu thuế. Công ty A không phải lo chuyện nộp thuế.

 

Thế nhưng vài năm gần đây, khi các mạng xã hội phát triển nhanh chóng, thu hút một lượng người tham gia truy cập thì các mạng này trở thành kênh quảng cáo hữu hiệu. Vấn đề phát sinh khi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặt tại nước ngoài, hợp đồng cung cấp dịch vụ thì ghi là dịch vụ ở nước ngoài nhưng Internet thì có tính toàn cầu, người tiêu dùng ở thị trường Việt Nam khi lướt web cũng xem được các quảng cáo này.

 

Vậy quảng cáo này có thực sự là “thực hiện ở nước ngoài” hay không? Nếu không tính thuế thì lại bất công đối với các quảng cáo đăng trên báo điện tử Việt Nam, website của doanh nghiệp Việt Nam…

 

 

 

 

Do đó, Thông tư 60 đã sửa đổi quy định cũ, bắt đầu tính thuế đối với quảng cáo, tiếp thị trên Internet. Luật sư Trần Xoa cho biết trường hợp Công ty A nói trên mà được công ty Singapore đăng quảng cáo trên Internet, quảng cáo cho sản phẩm của Công ty A tiêu thụ tại thị trường Việt Nam thì phải chịu thuế. Khi đó, Công ty A phải khấu trừ khoản thuế, nộp cho Nhà nước.

 

Cứ trực tuyến là chịu thuế

 

Không riêng gì quảng cáo qua Internet mà các khóa học, đào tạo, huấn luyện qua Internet cũng phải chịu thuế. Thông tư 60 cũng hướng dẫn cụ thể trường hợp Công ty A ở Việt Nam ký hợp đồng với trường Đại học B của Singapore để nhân viên Công ty A sang Singapore học tập thì dịch vụ này không chịu thuế. Tuy nhiên, nếu hai bên ký hợp đồng để trường Đại học B dạy học cho nhân viên Công ty A qua mạng Internet (học trực tuyến) thì dịch vụ này phải chịu thuế.

 

Ngoài ra, luật sư Trần Xoa cho biết thời gian qua, khi giao thương quốc tế ngày càng nhiều thì thông tin thương mại chuyên ngành trở thành một “món hàng” mà doanh nghiệp rất quan tâm. Nhiều doanh nghiệp mua gói đọc thông tin của các website chuyên ngành cà phê, thủy sản, cao su… ở nước ngoài và dịch vụ này lâu nay không chịu thuế.

 

Tuy nhiên, theo Thông tư 60 thì doanh nghiệp phải khấu trừ thuế, ví dụ khi chuyển trả cho công ty ở nước ngoài 1.000 USD, được cấp tài khoản, mật khẩu để đọc tin, doanh nghiệp phải tính thêm khoản khấu trừ tiền thuế.

 

Theo Thông tư 60, VAT với các dịch vụ kể trên là 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp là 5%.

 

Cẩn thận cộng thêm thuế

 

Trong các cuộc đối thoại doanh nghiệp về thuế thời gian qua, nhiều doanh nghiệp thắc mắc về cách tính thuế đối với dịch vụ đi kèm hàng hóa. Cụ thể, doanh nghiệp mua máy móc thiết bị từ nước ngoài về, giao hàng ngoài cảng, xem như không liên quan gì đến thuế nhà thầu kể trên.

 

Thế nhưng do mua máy móc hiện đại từ nước ngoài, doanh nghiệp không biết cách lắp ráp nên bên bán máy phải cử chuyên gia sang Việt Nam để lắp ráp máy và hướng dẫn vận hành cho doanh nghiệp, theo dõi hoạt động của máy thêm một thời gian rồi mới về nước. Doanh nghiệp hiểu rằng việc hướng dẫn này không tính phí, coi như là việc đương nhiên khi bán máy móc nên không chịu thuế nhà thầu, không cần kê khai thuế vào hợp đồng.

 

Tuy nhiên, các cơ quan thuế vẫn thường hướng dẫn doanh nghiệp về trường hợp trên theo hướng phải chịu thuế 1% trên giá trị hợp đồng vì doanh nghiệp đã hưởng dịch vụ lắp ráp tận nơi. Đặc biệt, doanh nghiệp phải nộp thuế nhưng không được tính thêm khoản chi này vào chi phí hợp lý.

 

Lý lẽ của cơ quan thuế là khi doanh nghiệp ký hợp đồng đã phải tính thuế vào, vì vậy chỉ chấp nhận giá trị hợp đồng là chi phí hợp lý mà thôi.

 

Mặc dù ngày ban hành ghi trên thông tư là 12-4 nhưng thông tư này chỉ mới được công bố vài ngày qua, khi thời hạn áp dụng cũng bắt đầu, do đó hết sức bất ngờ với nhiều doanh nghiệp lẫn các đơn vị tư vấn.

Doanh nghiệp nên lưu ý thông tư này để thực hiện kịp thời, tính các khoản thuế vào hợp đồng ký kết, kê khai thuế đầy đủ để tránh bị phạt oan.

Luật sư TRẦN XOA, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang

Bổ sung các đối tượng sau chịu thuế thu nhập doanh nghiệp

- Dịch vụ quản lý nhà hàng, khách sạn, casino: 10% (trên doanh thu tính thuế);

- Hoạt động lắp đặt bất kể có hay không có bao thầu nguyên vật liệu: 2%;

- Tái bảo hiểm ra nước ngoài: 0,1%;

- Dịch vụ tài chính phái sinh: 2%;

Thuế thu nhập doanh nghiệp đối với lãi tiền vay giảm từ 10% xuống 5%; tái bảo hiểm ra nước ngoài giảm từ 2% xuống 0,1%.

 

 

Theo Pháp luật TP.HCM

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo