Quốc tế

Bất đồng Pháp - Đức tạm lắng

Chính quyền Pháp và Đức đã tạm gác những căng thẳng và bất đồng về cách xử lý cuộc khủng hoảng nợ châu Âu để cùng kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao.

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao 22/1/1963 - 22/1/2013. Tạm gác lại những căng thẳng và bất đồng về cách xử lý cuộc khủng hoảng nợ châu Âu Tổng thống Pháp François Hollande đã đến Berlin gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel trước khi tham gia các hoạt động kỷ niệm.

Cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu đã khiến quan hệ Pháp - Đức trở nên sóng gió. Pháp chủ trương tăng cường chi tiêu để phát triển, trong khi Đức lại yêu cầu các nước khối đồng euro phải tiếp tục thắt lưng buộc bụng.

Lễ kỷ niệm là cơ hội để rút ngắn khoảng cách trong quan hệ chính trị và kinh tế giữa Paris và Berlin. “Bà Merkel và ông Hollande sẽ gửi một thông điệp chính trị rằng Đức và Pháp tiếp tục hợp tác cùng nhau xây dựng liên minh kinh tế và tiền tệ - Reuters dẫn lời một quan chức Đức nhận định - Nhưng đừng kỳ vọng về một chiều hướng mới trong hợp tác song phương”.

Báo Le Monde của Pháp cũng nhận định “chưa bao giờ trong lịch sử lại có nhiều nhà lãnh đạo chính trị Pháp có mặt tại thủ đô Berlin đến như vậy”. Báo này cho biết tổng thống, thủ tướng và ít nhất 15 bộ trưởng cùng 470 nghị sĩ Pháp đã đến Berlin và viết: “Vào lúc mà người ta cho rằng quan hệ hai nước hiện đã không còn như trước đây, song lễ kỷ niệm 50 năm Hiệp ước Elysee sẽ phải cho thấy điều ngược lại”.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Tuổi Trẻ)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo