Bất động sản

TP.HCM: Mặt bằng nhà phố cho thuê ế ẩm, tiếp tục đối mặt với khó khăn

DNVN - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp, nhà đầu tư dè chừng và thận trọng với việc thuê mặt bằng mở cửa hàng. Rất nhiều cửa hàng kinh doanh trên nhiều tuyến phố trung tâm TP.HCM rơi vào tình trạng “cửa đóng, then cài”.

Long An: Xử nghiêm nhà đầu tư không báo cáo tiến độ, công khai thông tin dự án / Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang Công an nếu phát hiện sai phạm tại dự án khu dân cư Tân Thịnh của LDG

Mặt bằng nhà phố cho thuê "méo mặt" vì đợt dịch lần thứ 4

Trải qua 3 đợt bùng phát Covid-19, với sự kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong nước, phân khúc bất động sản bán lẻ tại TP.HCM tiếp tục có những tín hiệu hồi phục và tăng trưởng tích cực thể hiện qua tỉ lệ lấp đầy, nguồn cung mới hay việc nhiều hãng bán lẻ quốc tế vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, những thương hiệu bán lẻ hoạt động trong các lĩnh vực ăn uống, cửa hàng tiện lợi, các ngành thiết yếu vẫn có kế hoạch mở rộng với những tín hiệu lạc quan. Giá thuê dần phục hồi, nhất là các mặt bằng ở vị trí trung tâm.

Tuy nhiên, đối diện với làn sóng thứ 4 của Covid-19 vào tháng 5/2021, một vài mặt bằng thuê dù đã dựng vách thi công cũng chấp nhận chịu lỗ và tiến hành trả mặt bằng do những thay đổi trong chiến lược của các nhà bán lẻ nhằm thích ứng với đại dịch và đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, không chỉ căn hộ hay nhà phố cho thuê mà mặt bằng ở những khu đất vàng trong khu trung tâm TP.HCM có giá thuê tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cũng đồng loạt treo bảng cho thuê mặt bằng, hạ giá, sang nhượng khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát.

 Làn sóng nhà phố trung tâm TP.HCM dán biển rao thuê ngày càng trở nên trầm trọng.

Làn sóng nhà phố trung tâm TP.HCM dán biển rao thuê ngày càng trở nên trầm trọng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, giá thuê nhà phố ở nhiều tuyến đường lớn tại TP.HCM liên tục điều chỉnh giảm. Cá biệt có trường hợp chủ nhà treo biển giảm giá đến 40% để thu hút khách thuê. Đợt dịch bùng phát lần vào đầu năm 2021 đã đẩy giá thuê nhà phố mặt tiền vào giai đoạn sụt giảm hơn nữa, nhiều nơi chủ nhà phải chia nhỏ diện tích theo sàn với mong muốn dễ cho thuê hơn.

Ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam trên các tuyến đường Hai Bà Trưng (Quận 3), Lý Tự Trọng (Quận 1), Nguyễn Trãi (Quận 1 và Quận 5), Đỗ Xuân Hợp, Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức), Cộng Hoà (Quận Tân Bình)… rất nhiều cửa hàng rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ và đóng cửa khá nhiều. Những tấm biển thông báo có nội dung "cho thuê nhà nguyên căn", "cho thuê văn phòng", "sang nhượng cửa hàng"... được dán nhiều tuần nay vẫn không có khách ghé hỏi.

Anh Nguyễn Minh Nghĩa (đường Cộng Hoà, Quận Tân Bình) cho biết, trong những ngày qua, TP.HCM liên tục xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa, trả mặt bằng cho thuê... Cửa hàng nhà anh treo biển cho thuê đã hơn 1 tháng nay mà chưa ai đến hỏi. Trước đây, anh Nghĩa cho thuê tầng dưới được 40 triệu đồng/tháng, thì nay chỉ 20 triệu đồng/tháng cũng không có người thuê.

"Dịch bệnh tiếp tục bùng phát và kéo dài đã khiến TP.HCM thực hiện giãn cách trên toàn thành phố đã làm tình hình buôn bán càng thêm ế ẩm, khách thuê phải trả mặt bằng và người dân cũng rơi vào cảnh khó khăn chồng chất khó khăn", anh Nghĩa nói.

Vẫn còn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Chia sẻ về tình hình liên quan đến đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang khiến cho những người đầu tư phân khúc nhà phố cho thuê lao đao, bà Võ Thị Khánh Trang - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho rằng, thị trường đang chuyển sang hướng khách thuê dẫn dắt thị trường, trong khi, chủ nhà đang giảm dần sự lạc quan và đã bắt đầu tiếp nhận việc thương lượng để có thể cho thuê mặt bằng.

Giá thuê tiếp tục lao dốc khi những khảo sát của Savills gần đây cho thấy, để giữ chân khách thuê hiện tại, chủ nhà phải giảm giá thuê; trong khi với các mặt bằng đang chào thuê, chủ nhà phải đối mặt với yêu cầu giảm từ 20%-40% giá chào thuê hiện tại. Thời hạn hợp đồng vẫn duy trì ở mức 3-5 năm, tuy nhiên, khách thuê đề xuất không tăng giá thuê trong suốt thời hạn thuê mặt bằng.

Bên cạnh đó, một số chủ nhà cho biết, nếu đợt giãn cách quá dài và mức giảm tiền thuê không được thống nhất bởi hai bên, chủ nhà phố cũng đã nghĩ đến giải pháp tìm kiếm khách thuê mới và ưu tiên cho khách thuê văn phòng, trụ sở công ty vì nhóm khách này ít bị ảnh hưởng hơn so với ngành bán lẻ.

Bà Võ Thị Khánh Trang - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho rằng, mặt bằng nhà phố cho thuê ế ẩm trong thời gian tới.

Bà Võ Thị Khánh Trang - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho rằng, mặt bằng nhà phố cho thuê ế ẩm trong thời gian tới.

Theo bà Trang, trong ngắn hạn, thị trường nhà phố cho thuê có thể tiếp tục đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí từ các khách thuê hiện tại và khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới. Chủ nhà sẽ không còn ở thế thượng phong, thay vào đó, khách thuê sẽ chiếm lợi thế với nhiều lựa chọn hơn để đuổi kịp xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Trong dài hạn, thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và thị trường nhà phố cho thuê nói riêng được kỳ vọng sẽ có nhiều tín hiệu tích cực. Các chỉ số vĩ mô vẫn được dự báo tăng trưởng mặc dù có chậm lại. Doanh thu bán lẻ hàng hóa tại TP.HCM đã có sự hồi phục sau mỗi đợt dịch và đạt các mức tăng trưởng cao 12% trong năm 2020 so với năm 2019 và kể cả quý 1/2021 so với cùng kỳ năm trước.

Các thương hiệu quốc tế hạng sang vẫn tìm kiếm các mặt bằng thương mại tại khu vực trung tâm thành phố cho kế hoạch mở rộng, thâm nhập thị trường Việt Nam bởi thành phố là trung tâm kinh tế, có mức độ đô thị hóa cao, tiêu thụ nội địa ngày càng tăng, cũng như những kết quả tích cực từ vắc xin Covid-19.

Cũng theo bà Trang, thị trường bán lẻ thương mại cho thuê tại TP.HCM, khu vực ngoài trung tâm bị tác động nhiều hơn khu vực trung tâm. Khu vực trung tâm với mật độ tập trung cao của các tòa nhà văn phòng, khách sạn cao cấp và các điểm tham quan du lịch chiếm lợi thế trong việc thu hút các khách thuê bán lẻ, thương hiệu cả trong và ngoài nước mở cửa hàng nhờ vào lượng khách tham quan mua sắm ổn định. Do đó, các mặt bằng tại khu vực trung tâm vẫn sẽ được săn đón hơn so với khu vực ngoài trung tâm.

Phạm Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm