Môi trường

Bắt được cá Mặt trăng nặng 15kg

Ngư dân Quỳnh Lưu, Nghệ An vừa bắt được một con cá Mặt trăng rất đẹp - một loài cá có tên trong sách đỏ Việt Nam. Con cá quý vừa cập bến đã thu hút rất đông người tới xem

Chủ tàu bắt được con cá Mặt trăng nói trên là anh Hồ Văn Đoàn, trú xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

 

Anh Đoàn cho biết, cá Mặt trăng đánh bắt được ở vùng biển Nghệ An vào ngày thứ hai đầu tuần (9/4). Hôm đó, anh cùng các lao động đang thả lưới rê xù, khi kéo lên thì thấy con cá Mặt trang dính lưới.

 

Khi mới kéo lưới lên, con cá sống nhưng sau đó không lâu thì chết. Đến sáng 12/4, tàu anh Đoàn cập bến. Hay tin anh Đoàn bắt được cá Mặt trăng, hàng trăm người dân trong xã kéo đến xem.

 

Con cá Mặt trăng nặng 15kg, dài khoảng 50cm, mình dẹt, bản tròn, đuôi ngắn, không có vảy; mang, mắt, miệng đều rất nhỏ và hai vây ở phần lưng, bụng lại khá dài (khoảng 20cm).

 

Anh Chiến - một thương lái ở địa phương - đã đến trả giá mua con cá với giá 4,5 triệu đồng.

 

Anh Chiến cho biết, vào ngày 25/4/2010, anh cũng mua một con cá Mặt trăng nặng 30kg của ngư dân Quỳnh Lập với giá hơn 5 triệu đồng và sau đó tặng con cá cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

 

Lần này, anh muốn mua con cá của anh Đoàn cũng với ý định để tặng cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam bởi anh nghe tin anh Đoàn đang định xẻ thịt con cá quý.

 

Cũng theo anh Chiến, anh đã liên hệ với cán bộ của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và họ hứa sẽ vào nhận con cá Mặt trăng này trong ngày mai (13/4).

 

Một số thông tin về cá Mặt trăng trong sách đỏ Việt Nam

Sách đỏ Việt Nam, trang 322, ghi rõ: Cá Mặt trăng thuộc loại động vật rất quý hiếm. Nó có thân hình bầu dục tròn, rất dẹp hai bên. Miệng rất nhỏ. Vây lưng và vây hậu môn ngắn nhưng rất cao, gần như đối xứng nhau. Vây ngực nhỏ, hình tròn. Vây đuôi thấp nhưng dài, bao quanh cả phía sau thân, mép ngoài của vây chỉ hơi lượn sóng. Da thô, mỏng, không phủ vảy. Không có đường bên. Mặt và khe mang nhỏ.

Cá mặt trăng phân bố ở các vùng biển nhiệt đới. Khi có thời tiết ấm áp chúng đến cả vùng ôn đới, phía Bắc và phía Namxích đạo. Những ngày đẹp trời và ít sóng gió chúng thường nổi lên để hở một phần thân và vây lưng khỏi mặt nước để bắt động vật phù du. Khi có mưa to, gió lớn hoặc lúc đuổi mồi, chúng lật ngang thân trong nước dùng vây lưng và vây hậu môn bơi rất nhanh.

Cá Mặt trăng thuộc vào loại cá nổi đại dương, phân bố rộng. Trong vùng biển Việt Nam mới chỉ phát hiện một lần ở Vịnh Bắc bộ. Loài này có thân hình lớn nên có ý nghĩa kinh tế, dễ bị phát hiện và bị sắn bắt. Do hình dạng độc đáo và ít gặp nên cá Mặt trăng cũng là hiện vật qúy và hấp dẫn trong các bảo tàng động vật biển.

Cấm hoàn toàn việc khai thác cá Mặt trăng bằng mọi hình thức. Nếu bắt được cần thả ngay khi chúng còn sống.

 

Một số hình ảnh về con cá Mặt trăng do ngư dân Quỳnh Lưu bắt được:

 

Vì con cá chết ngay khi được kéo lên nên anh Đoàn phải ướp đá
Vì con cá chết ngay khi được kéo lên nên anh Đoàn phải ướp đá.
Anh Đoàn bên con cá Mặt trăng
Anh Đoàn bên con cá Mặt trăng.

 

 

Theo Dân Trí

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo