Pháp luật

Bắt giam cán bộ ký duyệt mua tàu biển của Vinalines

Lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, lãnh đạo ba công ty đã ký khống hồ sơ để chiếm đoạt tiền của Nhà nước cũng như làm thất thoát trong quá trình mua bán tàu biển.


Ngày 16/1, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng đã khởi tố và bắt giam ba bị can gồm ông Đỗ Quốc Khánh - nguyên tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí Việt Nam, thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, ông Bùi Văn Viện - nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí Việt Nam và ông Phạm Văn Đoàn - giám đốc công ty TNHH Hợp Thủy.

Ba vị lãnh đạo này đã lập khống hồ sơ tài liệu để chiếm đoạt hàng tỉ đồng của Nhà nước và quá trình mua bán tàu biển đã làm thất thoát hàng nghìn tỉ đồng. 

Do đầu tư tràn lan, và hoạt động thiếu hiệu quả cũng như quản lý yếu, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã trở thành một trong những con nợ xấu lớn nhất trong năm qua. Trong đó có nhiều công trình, dự án đầu tư rồi bỏ đấy và rất nhiều tàu biển được duyệt mua một cách tràn lan để rồi lãng phí vì không thể khai thác.

Tính đến hết năm 2011, Vinalines mang nợ đến gần 62.000 tỉ đồng. Sau khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc hàng loạt sai phạm của tổng công ty này bị phanh phui, trong đó nhiều quan chức cấp cao cũng đã bị truy tố và bắt giam và nổi bật nhất là vụ cục trưởng Dương Chí Dũng.

Những kết quả thanh tra thời gian qua khiến nhiều người phải giật mình khi càng là doanh nghiệp lớn, trực thuộc Nhà nước thì lại càng có nhiều sai phạm và đều là những con nợ lớn khó đòi.

Đó cũng là bởi sự ràng buộc chồng chéo cũng những nhóm lợi ích và nhờ những kẽ hở trong công tác quản lý cũng như hệ thống pháp luật. Nếu tiếp tục mở rộng thanh tra, chắc chắn sẽ còn nhiều “quả bom” phát nổ gây rúng động lớn.

 

 

Hải Bình (Theo Lao Động)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo