Pháp luật

Bắt giám đốc “phù phép” hàng Trung Quốc thành “made in” châu Âu

Viện KSND tối cao vừa phê chuẩn lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Huy Thọ, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Romal Việt Nam (Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

Thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, Công ty Romal lợi dụng việc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa Romal, Kuc và do thị hiếu người tiêu dùng “sính” hàng có xuất xứ từ Châu Âu nên từ tháng 6/2012 đến tháng 1/2015, Thọ sang Trung Quốc đặt một số công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng sản xuất các mặt hàng như: Bếp từ; bếp điện từ, bếp điện từ hồng ngoại, lò vi sóng, sen vòi… trên sản phẩm đều được in nhãn hiệu “Romal” hoặc “Kucy” in sản xuất tại các nước Châu Âu như: Italy, Đức và Malaysia.

Sau đó, Thọ nhập toàn bộ số hàng về kho của Công ty Romal và chỉ đạo nhân viên trong công ty bóc nhãn in Made in China rồi dán nhãn Made in Italy, Made in Germany, Made in Maylaysia, và quảng cáo, bán ra thị trường cho người tiêu dùng.

Các sản phẩm Công ty Romal nhập khẩu từ Trung Quốc có giá chỉ từ 23 USD đến 75 USD, nhưng sau khi dán nhãn có in xuất xứ “Made in Germany, Made in Italy, Made in Malaysia” khi rao bán ra thị trường Việt Nam có giá từ 3 triệu Việt Nam đồng đến hơn 20 triệu Việt Nam đồng.

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hàng hóa tại Cty Romal.Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hàng hóa tại Cty Romal.

Cơ quan điều tra xác định, trong gần 3 năm, Nguyễn Huy Thọ đã nhập khẩu các lô hàng từ Trung Quốc qua cảng Hải Phòng theo các hợp đồng ngoại và 40 tờ khai hải quan, tổng số hàng hóa nhập khẩu về Việt Nam là 14.856 sản phẩm, trị giá khoảng hơn 472 nghìn USD, tương đương với khoảng 10 tỷ đồng.

Để lừa đảo khách hàng, Công ty Romal còn cho nhân viên kinh doanh đi xuống các đại lý kinh doanh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận để giới thiệu sản phẩm của công ty được nhập khẩu từ Đức, Italy, Malaysia.

Ngoài ra Cty Romal còn cho quảng cáo trên trang web và hứa sẽ chiết khấu cho các cửa hàng, đại lý này từ 40% đối với loại bếp từ Romal, Kucy; bếp ga Romal, Kucy là 45%; máy hút mùi Romal, Kucy là 55%; chậu, vòi rửa bát 40%; máy rửa bát, lò nướng, lò vi sóng 40%... Do vậy, số hàng giả của Công ty Romal được các đại lý nhập và bán ra khá lớn.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Thọ khai nhận, khi có nhu cầu đặt hàng, Thọ thông báo qua email cho các ông chủ công ty tại Trung Quốc, cung cấp sản phẩm về số lượng, mẫu mã, logo của hàng hóa, rồi thanh toán số tiền hàng. Phía Trung Quốc sau khi sản xuất xong sẽ chuyển về Việt Nam cho Công ty Romal.

Các nhãn hàng hóa “Made in Malaysia, Made in Italy, Made in Germany” nêu trên đều do nhà sản xuất từ Trung Quốc in ấn theo yêu cầu của Thọ và gửi kèm theo.

Theo kết quả giám định hàng hóa, các nhãn hàng hóa nêu trên là chỉ dẫn về địa lý, nguồn gốc hàng hóa có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng là thiết bị có xuất xứ Italy, Germay và châu Âu, giả mạo hàng hóa xuất xứ châu Âu.

Hiện cơ quan CSĐT Bộ CA vẫn đang tiếp tục điều tra vụ án.

Theo Dân Trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo