Pháp luật

Bắt kẻ mạo danh lừa đảo nhà chùa

Cơ quan công an thu giữ một số giấy tờ thể hiện Phong làm việc tại một tờ báo có cơ quan đại diện tại TP.Hồ Chí Minh.

Ngày 7-12, Thiếu tá Trần Thành Lộc, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Nhà Bè (TP.Hồ Chí Minh), xác nhận đã bắt Nguyễn Hồng Phong (dùng tên giả là Nguyễn Quốc Cường, tạm trú quận Gò Vấp) và Nguyễn Văn Giang (dùng tên giả là Đặng Văn Trung, tạm trú quận Tân Bình) để điều tra về hành vi lừa đảo.

Bước đầu, Công an huyện Nhà Bè đã làm rõ thủ đoạn cả hai lừa đảo nhà sư trụ trì chùa Huyền Trang (còn gọi là chùa Lá, thuộc thị trấn Nhà Bè). Giang khai nhận có đọc báo và tìm hiểu về Hòa thượng Thích Truyền Tứ (trụ trì chùa Huyền Trang) nên biết hòa thượng thường nhận nuôi trẻ mồ côi, xây nhà tình thương giúp người nghèo, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí. Ngày 20-11, Giang gọi đến chùa Huyền Trang, xưng tên là Đặng Văn Trung, làm việc tại Văn phòng Chủ tịch nước.

Giang nói rằng Văn phòng Chủ tịch nước đang có dự án từ thiện với số tiền 2,7 triệu USD do Nga tài trợ không hoàn lại. Giang gợi ý sẽ hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục xin gói viện trợ 800.000 USD nếu trụ trì đồng ý thì phải chi tiền bồi dưỡng 200 triệu đồng.

Qua trao đổi, Hòa thượng Tứ đã đồng ý, Giang yêu cầu phải đưa trước 50 triệu đồng. Tối 28-11, Phong lấy tên giả là Cường đến chùa Huyền Trang gặp Hòa thượng Tứ nhận 50 triệu đồng và bản sao giấy chứng nhận nhà ở và đất ở của chùa Huyền Trang.

Sau khi chia nhau 50 triệu đồng tiêu xài, Giang và Phong tiếp tục gọi điện thoại cho Hòa thượng Tứ hối thúc đưa tiếp 150 triệu đồng để xin được gói viện trợ. Giang còn hù dọa nếu không tiếp tục đưa tiền thì sẽ chuyển gói viện trợ cho nơi khác.

Sinh nghi, Hòa thượng Thích Truyền Tứ liên hệ với Văn phòng Chủ tịch nước thì được biết không có ai tên Trung, Cường. Do đó, đầu tháng 12-2012, trụ trì Huyền Trang gửi đơn tố giác đến công an.

Trưa 5-12, Phong đến chùa Huyền Trang nhận thêm 10 triệu đồng thì bị công an ập vào bắt quả tang. Khi khám xét người Phong, cơ quan công an đã thu giữ một số giấy tờ thể hiện Phong làm việc tại một tờ báo có cơ quan đại diện tại TP.Hồ Chí Minh.

Ngay sau đó, Công an huyện Nhà Bè truy bắt Nguyễn Văn Giang tại nhà trọ trên đường Bình Giã, quận Tân Bình. Tại đây công an đã thu giữ nhiều tài liệu thể hiện việc lừa đảo của Giang đối với chùa Huyền Trang. Được biết Giang thuê căn nhà này để mở Công ty Đông Phương, hoạt động về quảng cáo, tổ chức sự kiện và tổ chức cả quyên tiền từ thiện…

 

 

Hải Bình (Theo Pháp luật TP.HCM)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo