Xã hội

Bát nháo nạn “cò” đổi bằng lái ở Sài Gòn

Người dân vì muốn tiết kiệm thời gian để có giấy phép lái xe (GPLX) mới, không cần qua khâu thủ tục đã vô tình tiếp tay cho nạn cò đổi GPLX hoành hành.

Sau khi có quyết định đổi GPLX mô tô và ô tô bằng giấy bọc nilông sang GPLX bằng thẻ nhựa (vật liệu PET), tại TP.HCM đội ngũ “cò” giúp đổi GPLX cũng nhanh chóng xuất hiện, lôi kéo, mồi chài khách hết sức bát nháo.

Sáng 25/2, chúng tôi có mặt tại điểm đổi GPLX 252 Lý Chính Thắng, quận 3, TP.HCM, ngay lập tức có hàng chục cò chặn đầu xe, dồn dập hỏi: “Đổi bằng lái phải không em, đưa đây bọn anh làm cho, nhanh lắm, vô đó làm gì cho mất thời gian…”.
 
Cò đổi GPLX hoành hành trước điểm 252 Lý Chính Thắng, quận 3, TP HCM.
 
Chạy xe vào bên trong trung tâm, vừa gửi xe bước ra, một người đàn ông trung niên vẫn cố gắng bám theo.
 
Khi chúng tôi giới thiệu là người ở tỉnh đang cần đổi bằng lái, người đàn ông nhanh nhảu đáp: “Chú em cho anh 100 ngàn tiền cà phê, anh giúp đổi bằng cho, vào trong đây chờ lâu lắm”.
 
“Sao bên trong tính cả lệ phí, giấy tờ cũng mất gần 200 ngàn mà anh chỉ lấy 100 ngàn vậy ?” – chúng tôi vờ thắc mắc.
 
Người đàn ông tên Vũ giải thích: “Nếu tính trọn gói đổi bằng cho người ở thành phố thì giá là 300 ngàn bao gồm cả tiền lệ phí, tiền môi giới. Còn đổi bằng cho người ở tỉnh, trọn gói là 500 ngàn, nhưng làm ở điểm khác, bọn anh “bao” trọn gói. Đảm bảo 3 ngày sau có bằng mới cho em”.
 
Bị chê đắt, ông Vũ nói sẽ bớt cho 100 ngàn...
 
Bà Lan, một người dân sống gần điểm đổi giấy phép cho biết, tình trạng cò đổi GPLX xuất hiện khá lâu, tuy nhiên gần đây số lượng cò tăng liên tục, sau quyết định đổi GPLX mới. Tình trạng cò tranh giành khách, dẫn đến cãi cọ, ẩu đả..xảy ra như cơm bữa.
 
Giá đổi bằng lái xe của các cò cũng rất đa dạng, dao động từ 100 ngàn đến 200 ngàn đối với đổi GPLX cho người ở thành phố và từ 500 ngàn đến 800 ngàn cho người ở tỉnh. Với bằng lái ô tô, “cò” ra giá lên đến vài triệu đồng.
 
Theo quan sát, dọc con hẻm dẫn vào bên trong điểm đổi GPLX 252 Lý Chính Thắng có hàng chục cò đứng hai bên đường, chặn đầu xe bất cứ ai chạy vào. Nhiều cò khi thấy khách có thái độ khó chịu, không muốn nói chuyện…liền buông lời mạt sát, chửi bới thậm tệ.
 
Đi vào trung tâm, gặp lại ông Vũ đang mồi chài “làm dịch vụ” cho một người phụ nữ trẻ.
 
Cuộc trao đổi chỉ diễn ra chưa đầy 5 phút, người phụ nữ đưa một bộ hồ sơ cho ông Vũ, ông hí hoáy viết vài chữ rồi lên xe chạy ra khỏi hẻm. Cứ thế những ai đến đây đổi GPLX đều bị các cò vây quanh làm phiền.
 
Trao đổi với P.V VietNamNet, ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX cho biết, do nhu cầu cấp đổi GPLX tăng cao, một số người lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để làm cò trục lợi, làm sai quy định.
 
Các điểm cấp đổi GPLX mô tô và ô tô vẫn rất đông người tới làm thủ tục
 
Ông cũng đã nhiều lần gửi công văn đến UBND P.9, Q.3 nhờ can thiệp nhưng tình trạng cò vẫn diễn biến rất phức tạp.
 
Theo ông Nhân, để hạn chế cán bộ móc ngoặc với “cò”, Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX quy định, mỗi ngày chỉ nhận 500 hồ sơ, những hồ sơ phát sinh (không bốc số thứ tự) phải được sự đồng ý của lãnh đạo, nếu không, cán bộ làm hồ sơ sẽ bị xử lý.
 
Được biết, ngoài địa điểm chính tại 252 Lý Chính Thắng, hiện Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX còn có ba điểm khác thực hiện nhiệm vụ đổi GPLX thẻ nhựa cho người dân tại số 8 Nguyễn Ảnh Thủ (P.Trung Mỹ Tây, Q.12), số 111 Tân Sơn Nhì (P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú) và số 4-6 Nguyễn Tri Phương (P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức).
Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo