Bắt tạm giam hai bị can trong vụ sập cầu treo Lai Châu
Sau khi tiến hành khởi tố vụ án, Cơ quan điều tra bước đầu xác định, 2 bị can Ký và Sơn có liên quan trực tiếp đến chất lượng thi công thực hiện cầu treo Chu Va 6. Cầu treo này bị lật vào ngày 24/2, khiến 38 người bị thương và 8 người tử vong.
Hôm qua (9/5), cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam hai bị can trong vụ lật cầu Chu Va 6 xảy ra tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường vào cuối tháng 2 vừa qua.
“Cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Ký (sinh năm 1979) trú tại xã Thèn Sin, huyện Tam Đường (Lai Châu), nguyên là Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa và Bùi Hải Sơn (sinh năm 1981) trú tại phường Tân Phong, TX Lai Châu, là Cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường”, Đại tá Lê Văn Bảy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết.
Sau khi tiến hành khởi tố vụ án, Cơ quan điều tra bước đầu xác định, 2 bị can Ký và Sơn có liên quan trực tiếp đến chất lượng thi công thực hiện cầu treo Chu Va 6. Theo đó, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo này. Quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn vào công trình.
Với Bùi Hải Sơn, là cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường đã không làm hết trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ giám sát kỹ thuật xây dựng cầu treo Chu Va 6. Trong quá trình giám sát thi công, Sơn cũng không phát hiện được nhà thầu lắp ắc neo tăng - đơ không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Trước đó, như đã thông tin, vụ lật cầu Chu Va 6 thương tâm xảy ra vào ngày 24/2 tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) khi đoàn đưa tang đi qua làm hàng chục người bị rơi xuống lòng suối ở độ cao 9m. Kết quả, có 38 người bị thương và 8 người tử vong sau đó.
Sau khi giao Cơ quan điều tra tiến hành điều tra, làm rõ, Thiếu tướng Trần Duân - Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn đã được Viện KHHS Bộ Công an có kết luận là chiếc cầu không được thực hiện theo đúng thiết kế và bản vẽ của ban đầu.
Theo nhận định của ông Duân, sai phạm trong vụ việc này bắt nguồn từ việc đơn vị sản xuất ốc neo tăng đơ đã làm không đúng về kích cỡ cũng như hình dáng. “ Đây là một nguyên nhân cụ thể cùng với việc cây cầu được thi công không đúng thiết kế và trọng tải qui định nên sự cố lật cầu đã xẩy ra” - ông Duân cho biết.
Cũng liên quan đến sự việc này, trước đó, tại một cuộc họp bàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc gây ra sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6.
Theo Đại tá Lê Văn Bảy, hiện Cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ thêm các sai phạm của một số đối tượng có liên quan.
Tiền Phong
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo