Môi trường

Bắt tay xây dựng doanh nghiệp xanh

Các doanh nghiệp nên bắt tay ứng dụng giải pháp xanh trong mô hình kinh doanh của mình nếu họ không muốn bỏ lỡ cơ hội giành lấy lợi thế cạnh tranh ngay từ bây giờ!

 

 

Tác giả: James Lyon
Minh Ngọc gửi bài
 
Triển lãm XÂY DỰNG XANH  châu Á (BEX Asia) 2011 tại Singapore vừa qua để lại nhiều dấu ấn đối với các doanh nghiệp châu Á. Tuy một số doanh nghiệp đã bắt đầu thực hiện giải pháp sản xuất thân thiện với môi trường, họ cần quyết liệt hơn để bắt kịp các doanh nghiệp phương Tây. “Nghe có vẻ rập khuôn nhưng lời khuyên của tôi là các doanh nghiệp nên bắt tay vào ngay từ bây giờ. Không cần làm ngay những việc to tát, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ.” Ông Jim McCallum, phó chủ tịch InterfaceFLOR châu Á Thái Bình Dương, một trong những đơn vị triển lãm tại BEX Asia 2011, chia sẻ.
 
Là diễn giả chính trong hội nghị CSR toàn cầu diễn ra tại Cebu, Philippines gần đây, McCallum phái biểu về việc tăng uy tín thương hiệu bằng cách áp dụng những giải pháp xanh hiệu quả thay vì chi ra những khoản quảng cáo khổng lồ. Ông cũng chia sẻ cách InterfaceFLOR, một trong những công ty hàng đầu thế giới về thảm trải sàn, xây dựng doanh nghiệp xanh như một yếu tố cạnh tranh chính.
 
 
“Hơn lúc nào hết, các doanh nhân cần nhận ra rằng thương hiệu xanh vừa giúp tạo doanh thu, vừa đảm bảo trách nhiệm với xã hội. Một khi doanh nghiệp của bạn tạo được đà, các doanh nghiệp khác sẽ thực hiện theo. Đó chính là áp lực doanh nghiệp 101. Không công ty nào muốn bị bỏ lại phía sau!”
 
Jim McCallum, phó chủ tịch InterfaceFLOR châu Á Thái Bình Dương
 
“Việc cam kết thực hiện các giải pháp xanh giúp InterfaceFLOR trở nên khác biệt so với các đối thủ. Một ví dụ rõ ràng là chúng tôi đã khởi xướng “Sứ mệnh Zero”, chiến lược phát triển bền vững với mục đích đưa InterfaceFLOR thành doanh nghiệp hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến môi trường vào năm 2020. Chúng tôi tin tưởng vào những gì mình đang làm. Bên cạnh đó, việc tiết kiệm được chi phí sản xuất khi áp dụng giải pháp xanh càng thúc đẩy chúng tôi cố gắng hơn để trở thành doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội.” McCallum nói.
 
Cũng trong thời gian này, InterfaceFLOR đã đạt giải thưởng danh giá Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Xanh năm 2011 của Vương Quốc Anh. Đây là giải thưởng ghi nhận những nỗ lực không ngừng của các công ty lớn trong việc khởi xướng  những giải pháp xanh hiệu quả. Bên cạnh đó, cuộc khảo sát toàn cầu về Doanh nghiệp bền vững 2011 đã xếp InterfaceFLOR đứng vị trí thứ 2 về chỉ số thân thiện với môi trường.
 
McCallum giải thích thêm rằng bên cạnh những thay đổi toàn diện trong việc xây dựng doanh nghiêp xanh, InterfaceFLOR cũng thực hiện những bước nhỏ để tạo ra sự khác biệt lớn như thành lập cơ sở sản xuất gần các thị trường chủ chốt. Việc này giúp họ giảm thiểu lượng carbon đồng thời giảm lượng phế thải và khí thải. Đây cũng là quyết định sáng suốt về lợi ích kinh tế, giúp giảm chi phí vận chuyển.
 
Các doanh nghiệp sẽ đặt câu hỏi “Liệu InterfaceFLOR có thể bảo đảm chỉ số thân thiện với môi trường trong khi suy thoái kinh tế sắp xảy đến và khách hàng sẽ cân nhắc từng đô la họ chi ra? Và liệu InterfaceFLOR vẫn có thể giữ giá thành sản phấm thấp?”

McCallum giải thích “Chỉ số thân thiện với môi trường giúp thúc đẩy cải tiến trong quá trình sản xuất và cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm của chúng tôi không chỉ qua giá cả.” Từ khi bắt đầu những nỗ lực xây dựng doanh nghiệp xanh, InterfaceFLOR đã thành công trong việc giảm lượng phế thải, tiết kiệm được hơn 430 triệu đô la.
 
Ông nói thêm: “Kinh doanh là để làm ra lợi nhuận, nhưng hơn lúc nào hết, các doanh nhân cần nhận ra rằng thương hiệu xanh vừa giúp tạo doanh thu, vừa đảm bảo trách nhiệm với xã hội. Một khi doanh nghiệp của bạn tạo được đà, các doanh nghiệp khác sẽ  thực hiện theo. Đó chính là áp lực doanh nghiệp 101. Không công ty nào muốn bị bỏ lại phía sau!”
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo