Quốc tế

Bầu cử Iran: Ông Hassan Rouhani tái đắc cử Tổng thống

Tổng thống đương nhiệm của Iran, ông Hassan Rouhani vừa tái đắc cử vào nhiệm kỳ thứ hai với 57% số phiếu bầu.

Reuters dẫn nguồn tin ngày 20/5 cho biết Tổng thống đương nhiệm Iran Hassan Rouhani đã giành được số phiếu quá bán trong tổng số 40 triệu phiếu bầu hợp lệ để tái đắc cử Tổng thống Iran nhiệm kỳ 2.

Tổng thống đương nhiệm Iran Hassan Rouhani

Theo thông báo của Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli sau khi kiểm 100% phiếu, ông Rouhani giành được 56,9% phiếu bầu, vượt xa người đứng ngay sau ông, ứng viên Ebrahim Raisi với 38,6%.

Kết quả trên không gây nhiều ngạc nhiên vì ông Rouhani được xem là ứng viên sáng giá nhất trườc thềm cuộc bầu cử. Truyền thông địa phương cho biết tỉ lệ cử tri bỏ phiếu vào khoảng 75% - một con số góp phần vào chiến thắng của ông Rouhani.

Ông Rouhani, 68 tuổi, là một chính trị gia theo đường lối cải cách, hướng ngoại. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống Iran, năm 2015, nước này đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với nhóm P5+1 (bao gồm 5 nước thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức).

Việc ông tái đắc cử lần này đóng vai trò như một bằng chứng cho thấy sự ủng hộ của người dân đối với bản thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với nhóm 6 cường quốc thế giới hồi năm 2015. Theo thỏa thuận, Iran sẽ được nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế quốc tế nếu hạn chế làm giàu uranium.

Được biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện chúc mừng ông Hassan Rouhani nhân chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo