Quốc tế

Bầu cử Mỹ: Kinh tế là mối quan tâm hàng đầu

Tại thời điểm này, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn đang diễn ra. Đây là cơ hội để các cử tri thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề nóng của nước Mỹ hiện nay, nhất là kinh tế, thông qua lá phiếu bầu.

Phóng viên Đức Hoàng, Lê Minh - Thường trú Đài Truyền hình Việt Nam Phóng viên Đức Hoàng, Lê Minh - Thường trú Đài Đài Truyền hình Việt Nam tại Mỹ đã có dịp trao đổi với các cử tri đi bầu hôm nay để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ.
 
Theo phóng viên Lê Minh, qua kết quả các cuộc thăm dò dư luận, mối quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ trong mùa bầu cử năm nay là những khó khăn kinh tế mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để các cử tri Mỹ cân nhắc và lựa chọn vị tổng thống của mình trong nhiệm kỳ 4 năm tới.
 
Mặc dù thời tiết tại Thủ đô Washington DC hôm nay khá lạnh, nhưng từ sáng sớm, rất nhiều cử tri Mỹ đã đến xếp hàng tại điểm bỏ phiếu để tiến hành bầu cử. Mỗi cử tri có những mối quan tâm riêng. Những cử tri đã nghỉ hưu quan tâm đến các chương trình phúc lợi xã hội hay bảo hiểm y tế, những người đang trong độ tuổi lao động thì quan tâm đến vấn đề việc làm và thu nhập, còn sinh viên đại học lại lo lắng về chính sách đối với giáo dục đào tạo.


 
Một


Một "công dân nhí" cũng theo cha mẹ đi bầu cử
 

Có thể nói, nguồn gốc cơ bản của những mối quan tâm này vẫn chính là tình hình kinh tế. Có những cử tri cho rằng, mặc dù nền kinh tế Mỹ sau 4 năm qua dưới thời Tổng thống Obama vẫn đứng trước rất nhiều khó khăn, song họ vẫn bầu cho ông.
 
Bà Caron Budget, một cử tri Mỹ: “Theo tôi thì Tổng thống đã tiếp nhận một di sản vô cùng khó khăn từ chính quyền trước và nó đòi hỏi một thời gian dài để xây dựng lại nền kinh tế vốn đã không ổn định khi ông ấy lên nắm quyền. Tôi cho rằng nó đòi hỏi nhiều thời gian, nhiều hơn rất nhiều so với những gì mọi người mong đợi”.
 
Có người bầu cho Tổng thống Obama vì lạc quan và không muốn thay đổi. Ông Steward Brown, cử tri Mỹ: “Tôi cho rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục được cải thiện cho dù là ai được bầu. Thị trường nhà ở đang thay đổi và nó sẽ giúp tiến trình phục hồi tốt hơn”.
 
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Ứng cử viên Mitt Romney có thể giúp phục hồi nền kinh tế tốt hơn. Chị Shanson Weiseman, cử tri Mỹ: “Tôi nghĩ không ai có được sự chuẩn bị tốt hơn Thống đốc Romney để phục hồi nền kinh tế, ông có kinh nghiệm tốt hơn và có cách thức phù hợp hơn. Ông có những kinh nghiệm cần thiết về lĩnh vực tư nhân, và tất cả những gì ông đã làm trong lĩnh vực tư nhân có thể áp dụng cho nền kinh tế. Ông ấy rất giỏi về điều này. Có một người như thế lên nắm quyền, tôi có thể tưởng tượng được ông ấy sẽ phục hồi nền kinh tế như thế nào và đưa nước Mỹ trở lại đúng hướng”.
 
Những số liệu mới được công bố ngay trước ngày bầu cử này cho thấy, nền kinh tế Mỹ vẫn đang có sự phục hồi khả quan, song với tốc độ chậm và tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao với 7,8%. Đây cũng là một trong điều được cho là trở ngại cho đương kim Tổng thống Obama trong cuộc chạy đua lần này.



Phóng viên Lê Minh-Tô Dũng đang tác nghiệp

 

Phóng viên Lê Minh-Tô Dũng đang tác nghiệp
 

Cũng theo nhận định của phóng viên Lê Minh, mặc dù cho tới thời điểm này, vị Tân Tổng thống của nước Mỹ vẫn chưa thực sự lộ diện, song rõ ràng là, trong bối cảnh kinh tế Mỹ vẫn đang đứng trước nhiều thách thức, ai trong số 2 ứng cử viên tổng thống hiện nay khiến cử tri Mỹ tin rằng có khả năng đưa nước Mỹ vượt ra khỏi tình trạng khó khăn hiện nay tốt hơn, người đó sẽ có lợi thế bước vào Nhà Trắng.
 
Tuy nhiên các thành tựu ông Obama đạt được trong 4 năm qua, ngoài vấn đề kinh tế, cũng nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri. Có lẽ đây chính là yếu tố khiến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay là khá cân bằng.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo