Quốc tế

Bầu cử Quốc hội Anh: 4 cái "mất" của Thủ tướng May

(DNVN)-Theo lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn, Thủ tướng Anh Theresa May "đã để mất ghế của đảng Bảo thủ, mất cử tri, mất sự ủng hộ và mất niềm tin, chừng ấy đủ để bà phải ra đi".

Dù chưa có kết quả cuối cùng cuộc bầu cử Quốc hội Anh và theo kết quả gần như cuối cùng là đảng Bảo thủ mất thế đa số, lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn đã kêu gọi Thủ tướng Anh Theresa May từ chức.

Theo kết quả gần như cuối cùng của cuộc bầu cử Quốc hội Anh, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã dẫn trước trong cuộc bầu cử Quốc hội Anh nhưng để mất thế đa số trong quốc hội. 

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May mất thế đa số trong Quốc hội.

Theo ông, bà May nên ra đi và mở đường cho một "chính phủ thực sự đại diện cho đất nước."

Ông Corbyn cho rằng, bà May "đã để mất ghế của đảng Bảo thủ, để mất cử tri, mất sự ủng hộ và đánh mất niềm tin. Tôi nghĩ rằng chừng đấy yếu tố đủ để phải ra đi", đối thủ của Thủ tướng Anh nói. 

Sau khi kết quả của 633 ghế được tuyên bố, đảng Bảo thủ của Thủ tướng May giành được 308 ghế và do đó không thể vươn lên 326 ghế cần thiết để giành thế đa số trong quốc hội Anh gồm 650 ghế. 

Hôm 09/6, Thủ tướng May cho biết sẽ đảm bảo "ổn định" cho nước Anh khi đảng này thất bại trong cuộc bầu cử lần này. 

Đối với ông Corbyn, việc đảng cầm quyền thất bại cho thấy cử tri "đã quay lưng với chính sách thắt lưng buộc bụng".

 

"Những gì diễn ra cho thấy người dân đã thắt lưng buộc bụng đủ rồi", ông nhấn mạnh, đồng thời cho biết đã đến lúc chính phủ phải là "đại diện thực sự của tất cả người dân tại quốc gia này". 

Với ít ghế hiện vẫn chưa được tuyên bố, đảng Bảo thủ được dự đoán sẽ giành được 319 ghế giảm từ 331 ghế trong năm 2015, đây là một kết quả buồn trong một năm đầy sóng gió kể từ cuộc trưng cầu dân ý EU hồi tháng 6 năm ngoái. 

Với việc không giành được 326 phiếu để giành thế đa số, điều này đồng nghĩa rằng, họ sẽ phải thành lập một liên minh chính thức hoặc không chính thức để xúc tiến chương trình nghị sự của họ. 

Trong khi đó, Công đảng được cho là sẽ tăng số ghế từ 229 lên 261 ghế, đẩy quốc hội vào tình trạng treo.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo