Quốc tế

Bầu cử Quốc hội Anh: Kết quả thăm dò gây sốc cho Thủ tướng May

(DNVN)-Theo kết quả thăm dò ngoài vòng bỏ phiếu, Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May có thể chỉ giành được 314 ghế, tức là không giành đủ đa số cần thiết trong Quốc hội, trái hẳn với những gì nữ lãnh đạo này nghĩ trước đó.

Kết quả cuộc thăm dò cuối cùng ngoài vòng bỏ phiếu cho thấy, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ không giành được đa số phiếu trong Quốc hội Anh. Bà May đã kêu gọi bầu cử trước thời hạn để đưa ra chỉ thị đàm phán về tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit trong nỗ lực tạo lợi thế cho bà trong các cuộc thảo luận tại Brussels. 

Thủ tướng Anh Theresa May

Tính đến 7h sáng ngày 09/6 theo giờ Việt Nam, Công đảng đang dẫn trước với 10 ghế trong tổng số 15 ghế đã công bố kết quả, trong lúc đảng Bảo thủ được 5 ghế.

Các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào 22h giờ theo giờ địa phương hôm 08/6. Và các cuộc thăm dò ngoài vòng bỏ phiếu cho thấy, bà May sẽ giành được 314 phiếu, không đủ để giành thế đa số trong Hạ viện. Trong khi đó, các cuộc thăm dò trước đó cho thấy khoảng cách sít sao giữa bà và Công đảng của ông Corbyn trong những tuần gần đây. 

Ông Neil Wilson đến từ ETX Capital, khu Tài chính London, đã khá tin tưởng vào việc đảng Bảo thủ Anh sẽ chiếm được đa số ghế nhưng trong một quốc hội treo sẽ khiến việc Brexit trở nên bớt cứng nhắc, căng thẳng hơn so với việc Bảo thủ chiếm ưu thế rõ rệt trong Quốc hội.

"Một quốc hội treo mở ra mọi nghi ngờ, không ổn định và không quyết đoán được về thách thức của quá trình Brexit đang tới. Chúng ta đang có khả năng sẽ có một chính phủ liên minh" ông Wilson nhận định. 

"Đêm nay sẽ là một đêm dài - các kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu không phải lúc nào cũng đúng... nhưng rõ ràng là bà Theresa May đã không đạt được đa số áp đảo như bà nghĩ", ông Wilson nhấn mạnh. 

 

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử Anh dự kiến sẽ được thông báo trong ngày hôm nay (09/6).

Nên đọc






Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo