Quốc tế

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Hé lộ nhân tố giúp Donald Trump đánh bại bà Clinton

(DNVN) - Trái với dự đoán của giới chuyên gia, tỷ phú Donald Trump đã bất ngờ giành thắng lợi trước cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo nhận định ban đầu của giới phân tích, có một số nguyên nhân chủ quan và khách quan đã mang lại chiến thắng thuyết phục cho vị tỷ phú Mỹ Donald Trump trước cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

 Về chủ quan, có thể nói rằng khí chất cứng cỏi và bản lĩnh của ông Trump đã thuyết phục được cử tri Mỹ. Điều này được thể hiện ngày vòng bầu cử sơ bộ khi ông Trump vượt qua tất cả ứng viên để trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Donald Trump đã bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11.

Không chỉ có vậy, những chính sách của ngôi sao truyền hình thực tế này đã đánh trúng tâm lý của một bộ phận đông đảo cử tri Mỹ mong muốn có một sự thay đổi khi nền kinh tế Mỹ ngày càng trì trệ và lép vế trước các cường quốc như Nga, Trung Quốc... 

Khẩu hiệu “Make America Great Again" (Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại) đã thực sự đánh thức nhiều cử tri. Ông Trump tuyên bố sẽ cắt giảm sự hỗ trợ đối với các đồng minh, giảm can thiệp vào vấn đề bên ngoài để ưu tiên dành các nguồn lực cho phát triển đất nước. 

Điều này hoàn toàn trái với chủ trương "hướng ngoại" của bà Clinton như cam kết đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại Syria, thắt chặt quan hệ với các đồng minh, thúc đẩy chính sách “xoay trục” sang châu Á-Thái Bình Dương...

Về mặt khách quan, rất nhiều cử tri Mỹ đã mất niềm tin vào ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton sau vụ bê bối hòm thư cá nhân. Đa số cử tri Mỹ cho rằng bà là người thiếu trung thực. Dù Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey đã tuyên bố bà Clinton "trắng án", song trên thực tế, vụ việc này đã có ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định của cử tri, đặc biệt là những người còn do dự.

Bên cạnh đó, vai trò của các ứng cử viên độc lập như Gary Johnson của Đảng Tự do hay Jill Stein của Đảng Xanh. Trên thực tế, chính các ứng cử viên độc lập này đã lấy đi khá nhiều phiếu bầu của bà Clinton tại một số bang, nhất là những bang còn do dự. 

 

Có thể nói rằng việc bà Clinton bị thất cử trong cuộc bầu cử đầy kịch tính này cũng cho thấy một thực tế là dường như nước Mỹ vẫn chưa sẵn sàng chào đón một nữ tổng thống.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo