Quốc tế

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Vì sao cả Trump và Clinton muốn "lấy lòng" cử tri gốc Á?

(DNVN) - Cả hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump đều muốn giành được sự ủng hộ của cử tri người Mỹ gốc Á trong các chiến dịch tranh cử.

Trong những năm gần đây, người Á gốc Mỹ đã nổi lên là nhóm cử tri có nhiều ảnh hưởng đến kết quả các cuộc bầu cử ở Mỹ. Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tin rằng việc người Mỹ gốc Á có thể sẽ đóng vai trò quyết định tại tại nhiều bang chiến trường chủ chốt bởi người Mỹ gốc Á là nhóm sắc tộc có số lượng nhân khẩu tăng mạnh nhất, ước khoảng 43%/10 năm. 

Ông Trump và bà Clinton đều muốn "lấy lòng" cử tri gốc Á.

Tính trung bình, sau mỗi kỳ bầu cử, cử tri gốc Á tăng khoảng 500.000-600.000 người. Cộng đồng này không chỉ là lực lượng quan trọng tại một số bang như Hawaii, California, Washington, New Jersey hay New York, mà còn mở rộng ảnh hưởng sang một số "điểm đến mới" ở miền Nam, Trung Tây và Tây Nam nước Mỹ.

Nhận thức được điều này, cả hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump đều muốn giành được sự ủng hộ của cử tri người Mỹ gốc Á trong các chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, mức độ thành công là khác nhau.

Trong khoảng hai thập kỉ trở lại đây, người gốc Á luôn có xu hướng ủng hộ ứng cử viên của đảng Dân chủ, vì những đề xuất chính sách của đảng này về mở rộng tự do, tăng trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế cho người nghèo phù hợp với mong muốn của cộng đồng này. 

Trong một diễn biến mới nhất, tối 8/11 (theo giờ Mỹ), chỉ vài giờ trước khi các điểm bỏ phiếu đầu tiên ở phía Bờ Đông nước Mỹ đóng cửa, ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu và cho rằng cuộc bầu cử "còn lâu mới kết thúc".

Ông Trump viết trên trang mạng xã hội Twitter: "Đừng dừng lại, hãy đi bỏ phiếu, cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Chúng ta đang làm tốt nhưng còn rất nhiều thời gian. Cố lên Florida!".

 

 Tỷ phú Trump đang tìm kiếm những phiếu bầu cuối cùng tại các bang "chiến địa" trong đó có Florida - nơi mà nếu ông Trump không giành chiến thắng thì cơ hội trở thành tổng thống của ông sẽ trở nên rất mong manh.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo