Quốc tế

Bầu cử tổng thống Pháp: Ai sẽ thắng vòng hai?

Ông Francois Fillon chính thức trở thành đại diện phe cánh hữu ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra vào năm tới sau khi đánh bại đối thủ Alain Juppe.

Theo kết quả kiểm phiếu ngày 27/11, ông Fillon giành chiến thắng áp đảo với tỉ lệ phiếu bầu 66,6%, trong khi cựu Thủ tướng Alain Juppe chỉ được 34,4%. Theo Harris Interactive, Fillon sẽ vào vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống với 26% số phiếu, bà Le Pen 24%, theo tin tức trên báo Dân việt.

Ông Fillon và bà Le Pen đều là người thân Nga. Ảnh Dân việt.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron có thể mong đợi 13-14% số phiếu bầu, ứng cử viên của "lề trái" Jean-Luc Mélenchon  13-15%, và đại diện của Đảng Xã hội cầm quyền hiện tại bất kể đó là Tổng thống Francois Hollande hay Thủ tướng Manuel Valls, sẽ chỉ nhận được 9%.

Dù đảng Xã hội Pháp chưa đưa ra lựa chọn ứng viên tranh chức Tổng thống Pháp của mình, tuy nhiên đảng của ông François Holande khó lòng mà chiến thắng trước thế mạnh lấn lướt của hai chính đảng đối lập mới nổi, báo Một thế giới đưa tin.

Vì thế, cuộc đua vào điện Elysee được xem như là cuộc đua của hai ứng viên Le Pen và Fillon. Bà Le Pen là một người ủng hộ Nga nhiệt thành, bà cũng là một trong những chính trị gia đầu tiên ở châu Âu công khai phản đối lệnh trừng phạt Nga của EU hồi năm 2014.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Fillon là người có thời gian làm việc chung với ông Putin từ hồi 2008 - 2012 (khi đó là Thủ tướng Nga) tỏ ra là một người rất thân thiết với Nga.

Cả hai ứng viên tranh chức Tổng thống Pháp nặng ký này đều cam kết là sẽ thúc đẩy châu Âu dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga vì sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014 và ủng hộ Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS.

 

Ngày 24/11, ông Fillon khẳng định với cử tri Pháp là lệnh trừng phạt chống lại Nga là "không thực tế", theo Le Monde. Ứng cử viên tranh chức Tổng thống Pháp của đảng Những người Cộng hòa còn nói rằng nước Pháp "phải biết cách nói chuyện với tất cả các nước" và kêu gọi "xây dựng mối quan hệ vững chắc và thẳng thắn" với Tổng thống Nga Vladimir Putin và với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Dân việt, Một thế giới)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo