Quốc tế

Bầu cử Tổng thống Pháp: Cử tri vẫn phân vân

Nếu có ứng viên nào giành được trên 50% số phiếu bầu cử tri thì không cần đến cuộc bầu cử vòng 2 nhưng khả năng này là cực kì thấp.

Trong một chiến dịch tranh cử được xem là hiếm thấy trong lịch sử nước Pháp, bốn ứng viên với quan điểm hoàn toàn khác nhau đều có cơ hội để lọt vào vòng tiếp theo, theo nhiều cuộc thăm dò dư luận, theo tin tức trên báo Nhịp cầu đầu tư.

Cử tri Pháp đi bầu cử. Ảnh VOV

Họ là lãnh tụ phe cực hữu Marine Le Pen, người muốn kéo Pháp ra khỏi khu vực đồng tiền Euro (Eurozone); ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon, người muốn lập lại các luật chơi hiện tại của Eurozone; Francois Fillon, một cựu Thủ tướng muốn thực hiện những cải cách kinh tế khắc nghiệt, và ngôi sao trẻ 39 tuổi Emmanuel Macron, người nhiệt tình ủng hộ Liên minh Châu Âu và mở cửa cho dân nhập cư.

Macron hiện đang là người dẫn đầu các cuộc thăm dò, với tỷ lệ ủng hộ bình quân 23,8% nhưng nhìn chung thì khoảng cách giữa các ứng viên đều khá sát sao, và mức chênh lệch lớn nhất cũng chỉ khoảng 5%.

Chuyên gia khảo sát Bruno Jeanbart bình luận:"Trong nhiều tuần lễ, người Pháp đã thể hiện sự thất vọng của họ với cuộc bầu cử. Cuối cùng, họ vẫn phải lựa chọn giữa bốn ứng cử có quan điểm hoàn toàn khác nhau, và cơ hội thành công cho cả 4 ứng viên này là khá đồng đều".

Đã có hơn 50.000 cảnh sát và 7.000 binh sĩ được điều động làm nhiệm vụ gìn giữ an ninh trong ngày bầu cử tại Pháp. Trong vòng 18 tháng qua đất nước đã luôn được đặt trong tình trạng khẩn cấp sau một loạt các cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo đã khiến 239 người thiệt mạng kể từ tháng 1/2015 đến nay, báo Infonet đưa tin.

Sau vụ việc một cảnh sát Pháp bị một phần tử khủng bố bắn chết, bà Le Pen đã khẳng định mình là một ứng cử viên có quan điểm cứng rắn đối với các phần tử Hồi giáo, đồng thời kêu gọi Pháp giành lấy quyền kiểm soát biên giới của mình khỏi EU ngay lập tức và trực xuất những người bị nghi tham gia khủng bố khỏi đất nước.

 

Ông Fillon cũng hứa sẽ sử dụng biện pháp “bàn tay sắt” và nói rằng một số chính trị gia “vẫn chưa hiểu hết sự tàn độc của chủ nghĩa khủng bố”. Trong khi đó, ông Macron chỉ trích các đối thủ của mình đang lợi dụng các cuộc tấn công để gây dựng uy tin của mình và kêu gọi các cử tri không được sợ hãi.

Căng thẳng tại Pháp vẫn còn tiếp tục khi mới đây một người đàn ông dùng dao gây rối trật tự tại ga tàu Gare du Nord tại thủ đô Paris vào ngày 22/4. Cảnh sát cho biết tên này đã nhanh chóng bị bắt và không có ai bị thương.

Nên đọc
Diệu Tâm (Theo báo Infonet, Nhịp cầu đầu tư)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo