Xã hội

Bẻ cong đường Trường Chinh: Khác quy hoạch Thủ tướng duyệt vì...

Quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt chỉ mang tính định hướng chung, còn triển khai thực hiện là tùy thuộc vào địa phương.

Ngày 8/4, ông Trịnh Quang Thành, Chánh văn phòng Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội khẳng định với Đất Việt thông tin trên.

Đường Trường Chinh thẳng tắp theo quyết định của Thủ tướng năm 1998. (Ảnh: LĐO)
 
Và đoạn cong theo quy hoạch của TP Hà Nội năm 2008. Theo đó, điểm E bắt đầu từ ngõ 150 đến ngã tư Vọng có mặt cắt khá lớn 57,5 m. Cũng từ đoạn này thì đường cong thể hiện rõ nhất
 
Ông Thành dẫn thêm ví dụ chứng minh quan điểm của mình, "ví dụ, tỉ lệ của Thủ tướng  phê duyệt 1 phân ở trên giấy là 10.000cm nhưng bằng 100m ngoài thực địa.
 
Do đó, Thủ tướng kẻ đường nửa phân thì nó thành đường 50m ngoài thực địa. Như vậy, quy hoạch được Thủ tướng từ năm 1998 chỉ mang tính định hướng chứ không thể quy hoạch cụ thể đi qua những đâu, đi thế nào được".
 
"Khi thực hiện, phải căn cứ tùy vào tình hình thực tế của địa phương", ông Thành cho biết.
 
Theo đó, ông cho rằng việc quy kết Hà Nội làm sai, bẻ cong đường Trường Chinh để né nhà quan chức nhiều khi "oan cho Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội quá".
 
Cũng liên quan đến quy hoạch tuyến đường này, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Thịnh cho rằng, việc mở đường vành đài II, đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng là cần thiết, vì lợi ích chung của cộng đồng.
 
Ông Nguyễn Văn Thịnh khẳng định, quá trình triển khai lập quy hoạch, phê duyệt chỉ giới đường đỏ và thực hiện dự án đầu tư đã được thực hiện nghiêm túc và đúng quy định của pháp luật, với sự đồng thuận của các cơ quan liên quan.
 
Trước giả thuyết đơn vị thi công làm chưa đúng bản vẽ thiết kế, ông Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh: “Cơ quan nào làm sai bản vẽ thiết kế thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm kiểm tra, giám sát ở đây thuộc về chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, trong đó có Sở QHKT Hà Nội. Tuy nhiên, tới nay, TP chưa nhận được báo cáo của các đơn vị hữu quan về việc tuyến đường được thi công không đúng với bản vẽ...”
 
Về thông tin “nắn đường tránh nhà quan” được nhiều báo đăng tải thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thịnh nói: “Quan điểm của TP không có khái niệm “nhà quan chức”. Nhà lãnh đạo cũng như nhà người dân bình thường, không có gì khác nhau.
 
Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở QHKT Ngô Quý Tuấn, xác định tại hồ sơ được UBND TP phê duyệt và hồ sơ được Bộ Tư lệnh PKKQ đóng dấu kiến nghị (đã được Bộ Quốc phòng thỏa thuận) là hoàn toàn thống nhất, không sai khác. Quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định.
 
Trước đó, báo Lao Động đăng tải quyết định được Thủ tướng phê duyệt năm 1998, đường Trường Chinh là con đường thẳng tắp, tuy nhiên TP Hà Nội đã thay đổi quy hoạch nên con đường vốn thẳng đã bị uốn cong tại nhiều điểm…
 
Cụ thể, đoạn từ Vương Thừa Vũ đến ngã tư Tôn Thất Tùng và đoạn từ Nhà khách Bộ Quốc phòng đến Ngã Tư Vọng hướng mở chủ yếu về phía Bắc. Đoạn từ Bảo tàng phòng không không quân (PKKQ) đến tim Cổng chính nhà văn hóa PKKQ hướng mở chủ yếu về phía Nam.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo