Tài chính - ngân hàng

Bế mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos: Không có giải pháp đột phá

Với những kết quả dè dặt tại Diễn đàn kinh tế Thế giới tại Davos thì năm 2013 thực sự vẫn còn là một năm đầy khó khăn với các nhà kinh doanh toàn cầu, điều đó cũng ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế Việt nam.

 

 
Hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ đã bế mạc ngày 27-1 sau 5 ngày làm việc, các tham luận tại hội nghị cảnh báo còn rất nhiều việc cần làm để ổn định và phục hồi nền kinh tế thế giới. Viễn cảnh về sự phục hồi kinh tế thế giới còn rất mong manh và phụ thuộc nhiều vào việc giới lãnh đạo cấp cao của các nền kinh tế hàng đầu như Mỹ, EU, Nhật Bản có đưa ra được những quyết định đúng đắn.
 
 

 Hàng tồn kho và những khó khăn của nền kinh tế
 
Với chủ đề “Năng động và thích ứng”, mặc dù đã có tinh thần lạc quan một cách thận trọng về kinh tế thế giới phục hồi, khi niềm tin mong manh rằng cuộc khủng hoảng nợ công khu vực đồng euro (Eurozone) đã qua giai đoạn tồi tệ nhất? Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo mới nhất về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2013, dự đoán kinh tế thế giới có thể đạt tăng trưởng tôt hơn 2012, cụ thể là toàn cục tỷ lệ 3,5% so với mức tăng trưởng 3,2% của năm 2012, nhưng các nước Eurozone sẽ giảm 0,2%, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2-2,1% năm 2013 và 3% trong năm 2014, kinh tế Nhật Bản, dự báo sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm 2013, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc là 8,2%  và Ấn Độ 5,9% trong năm nay.

Mức tăng trưởng đương nhiên là sẽ không đồng đều tại các nền kinh tế phát triển và tại các thị trường mới nổi. tuy nhiên Ngân hàng Thế giới (WB) lại đưa ra con số tăng trưởng kinh tế thế giới vào khoảng 2,3% trong năm 2012 và 2,4% vào năm 2013, sau đó lên 3,1% và 3,3% trong năm 2014 và 2015.
 
Điều này cho thấy còn nhiều đánh giá khác nhau về tình hình chung, và vì vậy niềm tin dè dặt là có cơ sở

Mặc dù các chính phủ đã hành động quyết liệt để Eurozone đạt được thỏa thuận thành lập Hệ thống chung giám sát các ngân hàng, chính quyền Mỹ tránh được “vách đá tài chính” nhưng các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu vẫn phải từng bước ngăn không cho những xáo trộn, rắc rối ở các ngân hàng trở thành gánh nặng cho chính phủ, nền kinh tế châu Âu vẫn còn nhiều bất ổn, các tín hiệu tích cực trên thị trường tài chính chưa tác động nhiều tới nền kinh tế. Sự hồi phục vẫn còn rất chậm chạp và vấn đề thất nghiệp đang rất nan giải sẽ gây nhiều hệ lụy cho xã hội mà khó lường trước.
 

Tại hội nghị lần này, các chính sách tiền tệ của các nước lớn vẫn là tâm điểm của các cuộc tranh cãi. Mỹ tiếp tục cáo buộc Bắc Kinh thao túng đồng nội tệ, tuy đã cải cách cơ chế tỷ giá hối đoái song vẫn định giá quá thấp đồng NDT khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn, dẫn tới thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc.

Những chính sách quyết liệt mà Nhật Bản mới tiến hành trong thời gian qua để kích thích nền kinh tế trì trệ của mình bằng cách tăng gấp đôi mục tiêu lạm phát lên mức 2% cũng bị chỉ trích. 

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos ngày 26-1, nhà đầu tư, tỷ phú George Soros, người đặt cược hàng tỷ USD vào các thị trường chứng khoán, khẳng định “một thứ bong bóng tín dụng” đã hình thành nguy cơ và đây là một “vấn đề lớn chưa được giải quyết”. Theo ông Soros, lẽ ra có thể rút các khoản tín dụng bổ sung (được các chính phủ bơm vào) khi nền kinh tế vận hành, nhưng việc này đã không được thực hiện. Do đó, hình thành một nỗi sợ hãi rằng việc này có thể dẫn đến lạm phát. Ông cảnh báo nỗi sợ hãi này đang đặc biệt mạnh mẽ ở Đức.

Với những kết quả như vậy thì năm 2013 thực sự vẫn còn là một năm đầy khó khăn với các nhà kinh doanh, điều đó cũng ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế Việt nam.

Bích Hường (tổng hợp)

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo